Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp giúp trẻ học tốt môn làm quen văn học

doc 16 trang binhlieuqn2 07/03/2022 4630
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp giúp trẻ học tốt môn làm quen văn học", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docsang_kien_kinh_nghiem_mot_so_bien_phap_giup_tre_hoc_tot_mon.doc

Nội dung tóm tắt: Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp giúp trẻ học tốt môn làm quen văn học

  1. nhiên như đọc thơ diễn cãm, kể lại truyện một cách sáng tạo, hóa thân vào các vai diễn trong trò chơi đóng kịch Để trẻ trở thành một cách chủ thể hoạt động văn học nghệ thuật một cách tích cực, sáng tạo. Việc cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học tuy mới chỉ là như vậy nhưng nó là việc làm cao cả, có ý nghĩa lớn trog việc hình thành ở trẻ những phẩm chất cao quý, đẹp đẽ của con người, đặc biệt là tình yêu đối với ngôn ngữ nghệ thuật. Bản chất giàu xúc cảm và tình cảm là nét tâm lý nổi bật của trẻ thơ khiến trẻ nhanh tróng bộc lộ cảm xúc, tình cảm khi nghe đọc và nhận thấy sự thể hiện của cô giáo. Khả năng tự chủ, tự vệ của trẻ rất mong manh cho nên nhũng hình tượng nghệ thuật tác động đến trẻ vô cùng mạnh mẽ. Tính dễ xúc cảm có thể làm có thể kêu lên trước một cảnh tượng thương tâm nào đó; Hay mọi hành động của nhân vật, hình ảnh, tiếng nói có tính hài hước đều gây được sự hứng khởi. Chẳng hạn khi cô giáo cho trẻ làm quen với truyện “Tấm cám”, những chi tiết thể hiện tiếng khóc của Tấm trong tác phẩm đều gây cho trẻ cảm xúc mạnh mẽ. Đó là tiếng khóc “nức nở” khi bị Cám lừa trút sạch giỏ cá, tôm; Lá tiếng “òa lên khóc” khi con bống người bạn thân, người bạn thân thiết bị mẹ con Cám làm thịt; là tiếng khóc “tức tưởi” lúc phải nhặt thóc với gạo, là nổi tủi thân tủi phận “Tấm bưng mặt khóc”. Trẻ thể hiện nỗi lo lắng, thương tâm với nhân vật. Khi cô kể đến đoạn Tấm thử hài, được về cung làm hoàng hậu, trẻ vui mừng, thốt lên phấn khởi Tiếp nhận của trẻ là tiếp nhận ngây thơ, triệt để.Trong tiếp nhận văn học trẻ thường vận dụng kinh nghiệm trực tiếp và nguyên hợp, không phân biệt sự khác nhau giửa chúng. Trẻ em không đòi hỏi lí lẽ mà đòi hỏi sự hợp lí về tình cảm trong khuôn khổ hạn hẹp của mình. Cho nên giáo viên khi giải thích cho trẻ cần nhất quán vá tạo dựng niếm tin. Với niếm tin ngây thơ trẻ em có tôn giáo của mình. Chúng luôn đứng về cái thiện, chia sẽ, bênh vực những nhân vật tốt, dũng cảm và cao cả , những nhân vật nhỏ bé yếu ớt cần được bảo vệ. Chẳng hạn khi cô giáo tổ chức cho trẻ chơi trò chơi đóng kịch tác phẩm “chú Dê đen” trẻ rất thích nhân vật chú Dê đen và hứng thú gi nhớ đó là bởi trẻ tiếp nhận ngây thơ, khjong6 phân biệt thế giới nghệ thuật trong tác phẩm và hiện thực đời sống. Tiếp nhận văn học của trẻ em ít bị ràng buộc bởi lí trí và chứa đựng tưởng tượng mạnh mẽ. Ở trẻ em, tưởng tượng về cái có thật. Do vậy trẻ em rất dễ dễ bị cuốn hút bởi những hình tượng hoang đường kì vĩ, tác động mạnh vào trí tưởng tượng của các em như; Hình tượng cậu bé làng gióng vươn vai bỗng lớn thành một tráng sĩ, những chi tiết về sự hóa thân kì diệu của nhân vật,cô Tấm, phép màu kì lạ của “Quả Bầu tiên” , Như vậy trí tưởng tượng phát triển sớm ở trẻ mẫu giáo là một thứ của trời cho, có tính chất tiên nhiên, là tiền đề để cô giáo thực hiện tốt hoạt động đọc và kể tác phẩm. 3) Qúa trình thử nghiệm: Việc nghiên cứu và thử nghiệm các hình thức này được diễn ra song song trong suốt quá trình thực hiện đề tài.
  2. Đây là hình thức cơ bản cho trẻ làm quen với văn học. Các tác phẫm văn học cho trẻ làm quen trong hoạt động này thường nằm trong trương trình, có nội dung phù hợp với chủ đề đang thực hiện. Thời gian hoạt động này thường không nhiều. Vì vậy trpong giờ hoạt động này tôi sử dụng rất nhiều hình thức khác nhau để gây hứng thú giúp trẻ nhanh chóng hiểu nội dung chuyện, nhớ chuyện, thuộc thơ và đọc kể diễn cảm. trong hoạt động này hình thức sử dụng đồ dùng trực quan rất có hiệu quả. Đồ dùng trực quan có thể là tranh ảnh, mô hình, rối que, rối bóng, trang phục, sân khấu Ví dụ với bài thơ “Hoa kết trái” Chủ điểm thế giới thực vật * Hoạt động 1: Dạo chơi công viên Cô cháu mình cùng đi chơi công viên nhé! - giáo dục trẻ đi đúng luật lệ giao thông. - Cô và trẻ vừa đi vừa hát “hoa trong vườn” - A! ở đây có rất là nhiều loại hoa khoe sắc, c/c có muốn ngắm hoa không nào? - Cô chỉ vào từng loại hoa cho trẻ quan sát gọi tên và màu sắc của hoa. - Các loại hoa có vẽ đẹp khác nhau nhưng đều có ích lợi làm đẹp cảnh quang môi trường, và vì thế mọi người phải biết trồng hoa, chăm sóc hoa đó là việc làm BVMT. - Cô có một bài thơ nói về các loại hoa rất hay c/c hãy lắng nghe xem có những loại hoa gì nhé! * Hoạt động 2: Hoa gì đẹp thế - Cô đọc thơ lần 1 tại mô hình - Cô đọc thơ lần 2 cho trẻ xem tranh và giảng từ khó “tim tím, chói trang, đốm lửa, trắng tinh, hoa tươi” cho trẻ nhắc lại từ khó. - Bạn bướm thích đọc thơ nên bạn bướm cũng đến tham gia đọc thơ với lớp mình nè! - Cho các cháu đọc thơ theo tranh rời có chữ to. - Cô chỉ từ trong tranh cho trẻ đọc + Trẻ đọc thơ: - Cho cả lớp đọc hai lần - Cho hai tổ đọc nối tiếp - Cho trẻ đọc to đọc nhỏ. Cá nhân đọc + Đàm thoại: Trò chơi: Đố vui có thưởng - Hai đội sẽ thi đua lắc nhịp để trả lời câu hỏi, nếu đúng sẽ được một phần quà. - Caùc con thấy có những loại hoa nào trong bài thơ? - Hoa cà có màu gì? Hoa mướp có màu gì? - Hoa lựu có màu gì? Hoa vừng ntn? - Hoa đỗ làm sao? Hoa mận có màu gì? - Tác giả nhắc các bạn nhỏ điều gì? Vì sao các bạn nhỏ đừng nên hái hoa tươi?
  3. * GD: Các cháu đừng hái hoa vì hoa làm đẹp cho môi trường, hoa còn kết trái để có quả chín cho các con ăn nữa, các con phải biết chăm sóc cây để cây cho nhiều hoa thêm nữa. * Hoạt động 3: Trò chơi - TC: Hái hoa - Ôi có nhiều hoa nở quá các chú bướm tung tăng bay đi tìm hoa c/c hãy hái hoa tặng cho các chú bướm nha! - Để hái hoa được nhiều chúng ta sẽ thi đua nhé! - Cô sẽ chọn ra ba đội. Đội 1 hái hoa mang chữ chữ l Đội 2 hái hoa mang chữ chữ n Đội 3 hái hoa mang chữ chữ m - Nhận xét và đếm kết quả chơi của 3 đội. * KẾT THÚC: NX- TD - Khi giải thích từ khó tôi thường dẫn chứng bằng vật thật như từ “trắng tinh” tô đã cho trẻ quan sát hoa mận thật. Với từ “rung rinh” tôi đã cầm cành cây nhỏ lắc nhẹ để cho trẻ cảm nhận được sự lay nhẹ của cành cây. * Đối với tiết chuyện trình tự dạy cũng như tiết thơ và tôi thường xuyên cho trẻ tham gia đóng kịch. Với trẻ mầm non hoạt động chung chiếm một thời gian rất ngắn so với thời gian của các hoạt động khác. Do đó tôi đã tận dụng thời gian đón trẻ, trả trẻ, hoạt động ngoài giờ, hoạt động vui chơi hay trong hoạt động chuyển tiếp để giới thiệu hay ôn luyện các bài thơ, bài đồng dao, câu chuyện. 4) Hiệu quả mới Quan điểm giáo dục trẻ theo hướng đổi mới giáo viên là người hướng dẫn, tạo cơ hội cho trẻ hoạt động vui chơi tìm tòi khám phá. Trẻ hoạt động không bị áp đặt để phát huy năng lực bản thân, được trao đổi, được nhận xét nên trẻ trở nên năng động hơn. Sau khi thực hiện chuyên đề LQVH bản thân tôi không ngừng phấn đấu học tập, học hỏi kinh nghiệm đồng nghiệp. Qua các tiết học trẻ rất hứng thú tham gia vào các hoạt động học tập, ngôn ngữ của trẻ trở nên mạch lạc hơn so với trước đây. Kết quả Số lượng trẻ Khi chưa áp dụng Sau khi áp dụng hình thức đổi mới hình thức đỗi mới - Đọc diễn cảm 30 50% - 60% 70% - 80% - Thuộc nhiều, nhanh 30 70% - 75% 85% - 90% - Phát triển ngôn ngữ, 30 65% - 70% 80% - 90% diễn đạt tốt III. BÀI HỌC KINH NGHIỆM:
  4. 1) Kinh nghiệm cụ thể. Nhìn chung, trẻ em trước tuổi đến trường phổ thông có những đặc tính tâm lí như sau: Dể tiếp thu, dễ xúc cảm, hồn nhiên và dễ tin, tư duy mang tính chất cụ thể và biểu cảm. Những đặc tínhđó của lứa tuổi nhỏ đã giúp cho việc dạy học diễn ra rất dễ dàng. Tính hồn nhiên dễ tiếp thu, xúc cảm và tính cụ thể của tư duy các em đã tạo nên cơ sở tuyệt vời để phát triển trí tưởng tượng tái hiện và sáng tạo. Đặc tính này khiến cho chúng ta dễ dàng khiêu gợi những cảm xúc của các em, kích thích các em đọc một cach1thich1 thú những bài thơ những bài thơ mà các em đã được học. Trong bất kì trường hợp nào, cô giáo cũng cần phải biết lựa chọn những tác phẩm có yếu tố ngôn ngữ có tính biểu cảm, đồng thời phải làm cho chúng tiếp thu một cách dễ dàng tùy theo lứa tuổi. Các kỉ năng đọc diễn cảm vẫn cần được cũng cố và hoàn thiện trong suốt những năm ở trường mầm non. Không khí lớp học có một ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Chính không khí chung của lớp học đã tạo ra hoàn cảnh thuận lợi cho việc đọc diễn cảm. Phân tích bằng diễn xuất đọc giáo viên phải sửa lổi đọc kịp thời và cho các cháu nhận xét, tập phê bình cách đọc của bạn. Việc sửa chữa những thiếu sót của các cháu còn phụ thuộc vào đặc điểm của giờ học. Điều đặc biệt quan trọng là phải chú ý đến cái mới, cái sáng tạo mà các cháu có được. Việc cho các cháu tự đánh giá mình đọc sẽ giúp các cháu tự điều chỉnh cách đọc của mình đạt đến mục đích của việc đọc diễn cảm. Như đã nêu ở trên, trong quá trình các em đọc diễn cảm, cơ giáo cần phải đánh giá việc đọc của trẻ, tìm ra những thiếu sót trong cách đọc của trẻ và nêu lên biện pháp khắc phục những thiếu sót đó. Việc làm đó của cô giáo vừa giúp trẻ đọc tiến bộ hơn lại vừa giúp trẻ tập nhận xét đánh giá và phê bình cách đọc của bạn. Để giúp cho trẻ có khả năng đó, cô giáo nên tiến hành cho trẻ nhận xét việc đọc của bạn sau mỗi lần bạn đọc ( về sự trơn tru, diễn cảm, sáng tạo ). Nhưng cũng cần lưu ý thêm rằng việc cho trẻ nhận xét bạn đọc là một việc lam rất tế nhị, những lời động viên, khen gợi, khích lệ là rất cần thiết, điều dó sẽ giúp trẻ tự tin, phấn khởi để đọc ngày một hay hơn.Đặc biệt trong quá trình nhận xét,cô giáo cần tránh lỗi áp đặt đúng, sai và phải sửa chữa ngay sai sót của các em về cách đọc không diễn cảm, hoặc đọc không đúng.Điều quan trọng là trẻ nhận ra được những thiếu sót và sửa chữa ngay thành cách đọc đúng, diễn cảm. Chú ý từng cá nhân phải được đọc thì giọng đọc cần thiết của trẻ qua đọc sẽ được rèn luyện kiểm tra cụ thể.Việc dạy bất cứ một loại hình nghệ thuật nào trong đó có cả việc đọc diễn cảm cũng đòi hỏi cô giáo chú ý đến việc học tập của túng cá nhân.Mặc dù tất cả các em trong lớp điều đọc nhưng chỉ khi từng cá nhân đọc toàn bộ tác phẩm hay một đoạn thì giọng nói,phong cách cần thiết của một người đọc diễn cảm mới được rèn luyện và mới được kiểm tra một cách thật sự.Nếu cô giáo nắm vững đặc điểm cá nhân
  5. của các em, biết được trình độ đọc diễn cảm của các em thì có thể dụa vào chất lượng đọc của các em mà xác định được mức độ hiểu biết của trẻ về tác phẩm đó.Sự thể hiện giọng điệu, ngữ điệu,dấu ngắt câu,điệu bộ và cử chỉ của mỗi em có thể cho chúng ta đánh giá sự hiểu biết sâu sắc của em về tác phẩm đó hơn là những câu trả lời. Chúng ta cần phát triển hứng thú, năng lực của mỗi cá nhân và đọc cá nhân là một hình thức của giờ học đọc, trong đó có tính đến những đặc điểm khả năng của từng em. Việc đọc của từng cá nhân đặc biệt quan trọng ,nhờ đó, cô giáo có thể tác động đến từng cá nhân. Để dạy trẻ học và đọc thuộc bài thơ có tình cảm, để bài thơ làm rung động tâm hồn trẻ, cô giáo phải gây hứng thú để trẻ bước vào hoạt động văn học nghệ thuật, gợi lại cho trẻ ấn tượng về bài thơ, tác giả, tác phẩm bằng việc mở cuộc thi đọc thơ có giải thưởng hoặc tạo một sân khấu nhỏ để lần lượt các em lên đọc thơ. Sau đó, cô giáo cô giáo đọc lại bài thơ thật diễn cảm, nghệ thuật để gợi cảm xúc thẩm mĩ, hướng trẻ vảo ghi nhớ, học thuộc lòng và đọc lại diễn cảm. Dạy trẻ học thuộc lòng bằng truyền khẩu, cô giáo đọc bài thơ, trẻ đọc theo cô đến khi thuộc. Mỗi bài bài thơ là một chỉnh thể nghệ thể nghệ thuật, thơ có âm thanh, nhịp điệu, vần điệu, câu nọ gọi câu kia. Khả năng bắt trước và khả năng ghi nhớ máy móc là năng lực kì diệu của trẻ, nó gắn với tư duy trực quan hành động và tư duy trực quan hình tượng. Cần tận dụng thế mạnh đó để dạy trẻ học thuộc lòng thơ. Học thuộc lòng bao giờ cũng gắn với việc đọc diễn cảm và cũng phải là một quá trình sáng tạo. Sự sáng tạo được bắt đầu bằng sự cố gắng tưởng tượng những hình ảnh miêu tả trong bải thơ. Trẻ nắm được cách đọc các bài thơ văn đó và chú ý đến cấu trúc của nó. Có nghĩa là chúng đã chú ý đến tính chất hợp lí của các giai điệu, đến sự liên kết của các hình ảnh, đến sắc thái biểu cảm của mỗi đoạn thơ và cuối cùng là trẻ đã tìm kiếm những phương tiện ngữ điệu thích hợp để diễn đạt nội dung đó. Như thế chính là trẻ đã sáng tạo trong việc học thuộc lòng. Trong khi dạy trẻ học thuộc lòng diễn cảm, cô giáo chú ý sửa chữa cách đôc và khắc phục những khuyết điểm trong khi đọc cho trẻ (thường thường trẻ hay đọc đều đều, còn thở hổn hển khi đọc, chưa biết ngắt nghỉ, lấy hơi đúng chỗ). Điều quan trọng nhất trong việc dạy trẻ đọc diễn cảm thơ là không kìm hãm sự phát triển tự nhiên của trẻ trong việc bộc lộ cảm xúc của mình thước tác phẩm. Trong lúc học thuộc lòng, trẻ đã tham gia từ tự phát đến tự giác vào quá trình cảm hiều thơ. Khi đã thuộc, đã cảm hiểu được phần nào chất thơ với những xúc động mảnh liệt và lời thơ, vời trò chơi ngôn ngữ, cô giáo khéo léo tổ chức cho trẻ “học mà chơi, chơi mà học”, đưa trẻ vào hoạt động mang màu sắc văn học nghệ thuật rõ nét.
  6. Tổ chức cho trẻ đọc thuộc bài thơ theo tổ, nhóm, từng cá nhân mà trẻ bắt đầu thuộc một cách diễn cảm và tập cho trẻ nhận xét, đánh giá (về sự chính xác, lưu loát, diễn cảm, nét mặt biểu cảm, điệu bộ ). Qúa trình nghe bạn đọc, nhận xét bạn đọc, chính là những lúc cũng cố việc đọc của mình. Cô giáo cần khích lệ trẻ thi đua đọc trước lớp một cách tự tin và ngày càng hay hơn: “Cháu thấy bạn đọc bài thơ đã hay chưa? Vì sao? Cháu có thể đọc hay hơn bạn được không, cháu đọc cho cả lớp nghe xem nào? Cô thấy bạn đọc rất hay rồi đấy, lại sáng tạo nữa” (cô giáo thể hiện lại, nhấn vào biểu cảm, chỉ ra sự sáng tạo trong thể nghiệm nghệ thuật của trẻ). Dạy tẻ đọc thuộc diễn cảm thơ là một quá trình sư phạm được xây dựng trên cơ sở cùng hợp tác hành động của tập thể trẻ với cô giáo. Qúa trình dạy thơ, cô giáo cần phát tiển ở trẻ thái độ có ý thức với hoạt động đọc thuộc diễn cảm bài thơ, chú ý quá trình từ bắt trước người lớn được thể hiện tính tích cực sáng tạo ở trẻ, kĩ năng biết nghe chính bản thân mình. Để biết đọc diễn cảm, trẻ cần có một mức độ nhất định những cảm giác, tri giác, tư duy, tình cảm, tưởng tượng, các kĩ năng chuyên biệt, hệ thống các kĩ năng kĩ xảo. Như vậy dạy trẻ đọc diển cảm thơ cũng là một quá trình sư phạm có hệ thống. Năng lực của trẻ tong lỉnh vực này có thể còn hạn chế nhưng ý nghĩa giáo dục của vấn đề này lại rất đáng kể. Ví dụ câu chuyện “ Cây tre trăm đốt” Chủ điểm “Thế giới thực vật” - Vào bài cho trẻ hát bài : « Em yêu cây xanh» - Các con vừa hát bài hát gì? Trong bài hát nói đến điều gì? - Các con nhìn xem cô có bức tranh vẽ cây gì nào ? - Cây tre có những gì ? Trồng cây tre để làm gì? - Chúng mình sẽ cùng đến tham quan vườn tre cổ tích nhé ! - Có một câu chuyện cũng nói về cây tre, muốn biết c/c hãy lắng nghe cô kể nha! - Cô mở máy lần 1 tại mô hình rối . - Cô kể lần 2 kết hợp xem tranh minh họa, giảng nội dung - Câu chuyện nói về một anh nông dân chăm chỉ lao động thật thà bị lão nhà giàu tham lam keo kiệt lừa hết lần này đến lần khác nhưng cuối cùng anh nông dân cũng được giúp đỡ để chiến thắng lão địa chủ vì anh là người tốt. - Trong câu truyện này có những nhân vật nào? Lão nhà giàu là người như thế nào? - Lão địa chủ đã nghĩ ra mưu kế gì để khỏi phải trả tiền công cho anh nông dân ? - Anh nông dân phải làm việc như thế nào? - Khi đến thời hạn gả con gái cho anh nông dân thì lão địa chủ lại lừa anh làm gì? - Anh nông dân có tìm được cây tre trăm đốt không? Ai đã giúp anh nông dân? - Khi muốn đốt tre kết thành cây tre trăm đốt ông lão đã đọc như thế nào?
  7. - Khi muốn cây tre rời ra ông lão đã đọc như thế nào? - Khi thấy anh nông dân gánh tre về lão địa chủ nói gì? - Lão địa chủ đã bị trừng trị thế nào? - Nghe xong câu truyện này các con phải làm gì? + Cho trẻ đặt tên chuyện. - À đúng rồi! Các con ơi phải biết giúp đỡ mọi người và chăm sóc cây cối thì chúng ta sẽ được hưởng hạnh phúc giống như anh nông dân nhà nghèo.- + Tập đóng kịch: - Cô phân vai cho trẻ đóng kịch, - Cô hướng dẫn trẻ đóng kịch, thể hiện ngữ điệu của nhân vật. Cô là người dẫn chuyện cháu đóng kịch. + GD: Các con phải siêng năng, chăm chỉ, hiền lành, biết giúp đỡ mọi người khi gặp khó khăn hoạn nạn, thì sẽ được 2)Kết luận và kiến nghị: * Kết luận: Làm quen với tác phẩm văn học là một hoạt động quen thuộc ở nhà trường mầm non. Thuật ngữ náy đã chỉ ra mức độ, giới hạn, yêu cầu của việc cho trẻ tiếp xúc với TPVH qua nghệ thuật đọc và kể chuyện của cô giáo. Hoạt động này nhằm dẫn dắt, hướng dẫn trẻ cảm nhận những giá trị nội dung, nghệ thuật phong phú trong tác phẩm văn học, khơi gợi ở trẻ sự rung động, hứng thú đối với văn học, có ấn tượng về những hình tượng nghệ thuật, cái hay cái đẹp của tác phẩm và thể hiện sự cảm nhận đó qua các hoạt động mang tính chất văn học nghệ thuật như đọc thơ, kể chuyện, chơi trò chơi đóng kịch, cao hơn nữa là tiến tới sáng tạo ra những vần thơ, câu chuyện theo trí tưởng tượng của mình, góp phần hình thành và phát triển toàn diện nhân cách trẻ. Thật vậy, đến với văn học là trẻ em được biết thế giới loài vật, cây cỏ, hoa lá cùng mọi hiện tượng thiên nhiên, vũ trụ và những gì gần gũi trong môi trường sống của trẻ như làng quê, cánh đồng, dòng sông, hiên chợ, lớp học, khu phố, Qua TPV, trẻ bắt đầu nhận ra có một VH ràng buộc con người với nhau trong lịch sử đấu tranh cách mạng, trong tình làng nghĩa sóm. Làm quen với một số lượng VH đáng kể trẻ nhận biết được sự khác nhau về nội dung và hình thức giữ các loại thề thơ, truyện, phân biệt được hình tượng nghệ thuật vời hiện thực; hình thành một số khái niệm VH như: thơ, truyện, nhân vật, hình ảnh; nhận biết các mối quan hệ biểu hiện giữa hoàn cảnh, trạng thái tình huống và nhân vật; Giữa lời kể, lời thuật, lời bạch chữ tình và ngôn ngữ ngân vật; Giữa không khí âm sắc giọng điệu của TPVH và hành động văn học. Qua TPVH trẻ quen dần tính chất nhiều nghĩa và tinh luyện của ngôn ngữ văn học dần dần tiến tới hiểu được nghĩa thực đến nghĩa bóng, từ nghĩa văn cảnh đến ý tưởng nhà văn muốn truyền đạt. Đóng kịch là một trò chơi được trẻ em ở trường mầm non rất thích thú. Để hoạt động này đạt được hiệu quả trong quá trình cho trẻ làm quen
  8. với TPVH, hướng dẫn trẻ nhập vai chơi một cách sáng tạo là một trong những vấn đề cần đặt ra cho cô giáo. Sau đây là những bước, những công việc cụ thể để hướng dẫn trẻ nhập vai chơi: Cô giáo cho trẻ làm quen với kịch bản. Cô đọc diễn cảm kịch bản và trò chuyện với trẻ về các nhân vật trong kịch bản để các em đưa ra nhận xét của mình, hình dung đúng đắn những hình tượng trong tác phẩm, xác định thái độ của mình với nhân vật. Cô giáo cho trẻ tự nhận vai diễn. trẻ thường từ chối vai phản diện, cô giáo phải giúp trẻ hiểu được ý nghĩa của tất cả các vai trong vỡ kịch để trẻ thoải mái nhận vai. Để hổ trợ trẻ vào vai, cô có thể cho trẻ xem lại tranh minh họa. Cô có thể làm mẫu cho trẻ bắt trước hoặc trẻ khá trể hiện cho trẻ yếu hơn quan sát. Cô động viên trẻ tự nhận xét bạn và mình và khích lệ những cố gắng của trẻ. Cô dạy trẻ phối hợp trong vở diễn, sắp xếp đội hình, chuyển cảnh Để vở kịch được tiếp nối liền mạch. Cô cho trẻ luyện tập trong các thời điểm thích hợp, cũng có thể cho trẻ xem vở kịch để cũng cố và làm cho trẻ say mê thêm cách diễn. * Kiến nghị: Để thực hiện tốt đề tài này chúng tôi là những người làm công tác giáo dục trực tiếp giảng dạy ở những nơi có hoàn cảnh khó khăn, phụ huynh chưa quan tâm đến tình hình học tập của các cháu. Để trẻ tiếp thu văn học ngày càng tốt hơn, hứng thú hơn. Rất mong muốn lãnh đạo cấp trên quan tâm nhiều hơn nữa trong việc bổ sung thêm thiết bị, đồ dùng cho môn văn học nói riêng để trẻ có thêm nhiều đồ dùng để phục vụ cho tiết dạy. Bản thân giáo viên chúng tôi sẽ luôn cố gắng và cố gắng hơn nữa làm thêm đồ dùng đồ chơi, tạo mọi điều kiện để trẻ tiếp thu bài được tốt hơn. Để hoàn thành sáng kiến kinh nghiệm này, mặc dù được sự quan tâm giúp đỡ của các chị em đồng nghiệp và đặc biệt của giáo viên chủ nhiệm lớp. Nhưng không tránh khỏi những thiếu sót rất mong được sự đóng góp ý kiến của ban lảnh đạo cấp trên và các bạn đồng nghiệp để sáng kiến ngày càng tốt hơn. Tân Hòa, ngày 26 tháng 02 năm 2010 XÁC NHẬN Người viết Nguyễn thị phương
  9. TÀI LIỆU THAM KHẢO - Phương pháp tổ chức hoạt động làm quen với tác phẩm văn học. - Phương pháp dạy trẻ học nói như thế nào Tác giả Kha – Hai – Nơ – Đích. NXBGD 1990. - Chương trình chăm sóc giáo dục trẻ từ 3-5 tuổi. - Bồi dưỡng thường xuyên - Phương pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ qua bộ môn LQVH. - WWW. Mầm non. Com.