Sáng kiến kinh nghiệm Một số kinh nghiệm giúp trẻ tiếp cận công nghệ và ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy

doc 11 trang binhlieuqn2 07/03/2022 3220
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một số kinh nghiệm giúp trẻ tiếp cận công nghệ và ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docsang_kien_kinh_nghiem_mot_so_kinh_nghiem_giup_tre_tiep_can_c.doc

Nội dung tóm tắt: Sáng kiến kinh nghiệm Một số kinh nghiệm giúp trẻ tiếp cận công nghệ và ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy

  1. Sáng kiến cải tiến kỷ thuật có tác dụng to lớn trong giáo dục nhằm giúp trẻ phát triển toàn diện như: trí tuệ, đạo đức, thẩm mỹ Mặt khác, ứng dụng công nghệ thông tin còn giúp trẻ nhận biết thế giới xung quanh, giúp trẻ giao tiếp với mọi người. Bên cạnh đó thì việc làm thế nào để giúp trẻ hứng thú trong học tập, vui chơi, và vận dụng sự hiểu biết và khả năng của trẻ vào hoạt động hằng ngày. Điều này làm tôi suy nghĩ cố gắng tìm tòi mọi biện pháp như soạn giáo án điện tử, sáng tác trò chơi điện tử, sưu tầm trò chơi vận dụng vào các hoạt động hằng ngày nhằm kích thích trẻ tự nguyện tham gia vào hoạt động một cách tích cực, nhẹ nhàng thoải mái. Và để trẻ ngày càng hứng thú tìm hiểu, khám phá cũng như tự tin hơn khi đứng trước đám đông tôi quyết định chọn đề tài “Một số kinh nghiệm giúp trẻ tiếp cận công nghệ và ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy”, với mong muốn đưa những hình thức mới lạ, hấp dẫn tới trẻ, để trẻ tiếp thu cách dễ dàng đạt hiệu quả tốt. PHẦN NỘI DUNG I. CƠ SỞ KHOA HỌC: Chúng ta đang sống trong một xã hội mà người ta gọi là một xã hội tri thức hay một xã hội thông tin. Máy vi tính và những kỹ thuật liên quan đã đóng vai trò chủ yếu trong việc lưu trữ, truyền tải thông tin và tri thức. Với những phương tiện công nghệ như: máy vi tính, máy chụp hình, loa, máy chiếu Trẻ rất hứng thú khi được tiếp cận với chúng tuy nhiên lòng yêu thích của các cháu còn ở nhiều mức độ khác nhau và việc trẻ hứng thú, ham thích say mê với công nghệ thông tin như thế nào còn phụ thuộc vào hoàn cảnh sống, điều kiện gia đình, giáo dục của người lớn xung quanh. Vì thế công nghệ thông tin cũng là phương tiện phát triển trí tuệ, giáo dục đạo đức, giáo dục thẩm mỹ, phát triển thể chất và có sự tác động mạnh đến sự tự tin của trẻ khi bước vào trường phổ thông. Cho trẻ tiếp cận với công nghệ thông tin và ứng dụng công nghệ thông tin vào trong giảng dạy ở trường mầm non được diễn ra rất linh hoạt theo hai hình thức chính: hình thức trong giờ hoạt động chung và các hoạt động khác. Việc lựa chọn hình thức cho trẻ làm quen và tiếp cận dựa trên đặc điểm tình hình của trẻ do đó buộc người giáo viên phải lựa chọn hình thức cho phù hợp với trẻ làm sao để trẻ dễ dàng tiếp thu. Người thực hiện: Đỗ Thanh Hương 2
  2. Sáng kiến cải tiến kỷ thuật Qua đó ta thấy được sự cần thiết của việc cho trẻ tiếp cận với công nghệ và ứng dụng Công nghệ thông tin vào trong giảng dạy và lựa chọn hình thức cho trẻ làm quen với công nghệ thông tin là yếu tố tạo tiền đề cho sự thành công sau này. II CƠ SỞ THỰC TIỄN Năm học 2010- 2011 là năm Bộ Giáo dục và đào tạo tiếp tục phát động phong trào: "Xây dựng trờng học thân thiện - Học sinh tích cực" trong đó có nội dung đa ứng dụng công nghệ thông tin vào trường học. Việc đa CNTT vào trường học cũng đã được Sở Giáo Dục - Đào Tạo Quảng Bình và phòng giáo dục Lệ Thuỷ triển khai rộng rải về các trờng học đến tận từng giáo viên, với nhiều giải pháp tích cực và thực hiện có hiệu quả. Qua quá trình tổ chức các hoạt động có ứng dụng CNTT cho trẻ 5- 6 tuổi tôi thấy rằng trẻ rất thích thú tham gia vào các hoạt động. Nhng làm thế nào để đưa việc UDCNTT có hiệu quả, lôi cuốn hấp dẫn đợc trẻ là một bài toán hết sức khó với các giáo viên, đặc biệt là giáo viên mầm non. Là một giáo viên đứng lớp giáo dục mầm non mới 5- 6 tuổi. Tôi luôn suy nghĩ nghiên cứu tìm tòi các biện pháp tốt, thủ thuật hay để đưa việc UDCNTT cho trẻ 5- 6 tuổi đạt hiệu quả cao nhất. III- THỰC TRẠNG CỦA ĐỀ TÀI Năm học 2010 -2011 bản thân tôi được phân công dạy lớp giáo dục mầm non mới 5- 6 tuổi tại điểm trờng Quy Hậu với số lợng trẻ trong lớp là 36 cháu: trong đó có 16 cháu nữ, 20 cháu nam. Bớc đầu thực hiện tôi gặp những thuận lợi và khó khăn sau: * Thuận lợi: Trường có đầy đủ cơ sở vật chất phương tiện công nghệ, trang thiết bị, đồ dùng đồ chơi phục vụ giảng dạy. Ban giám hiệu luôn sát sao chỉ đạo giáo viên về chuyên môn, thường xuyên dự giờ thăm lớp để nâng cao chất lượng giảng dạy. Tôi rất thích tìm tòi, khám phá về tin học, nhất là những gì liên quan đến trẻ mầm non. Trẻ lớp tôi rất ham học hỏi, các con rất chăm ngoan, thông minh, nhanh nhẹn, thích khám phá những điều mới lạ. Bản thân được thường xuyên tham dự những buổi thao giảng, dự giờ, thi giáo viên giỏi có ứng dụng công nghệ thông tin do nhà trường tổ chức. Người thực hiện: Đỗ Thanh Hương 3
  3. Sáng kiến cải tiến kỷ thuật Được sự phối hợp của đồng nghiệp trong việc rèn trẻ cũng như được sự giúp đỡ tài liệu, cách hướng dẫn sử dụng của chị em trong trường đã giúp tôi về việc thiết kế bài dạy trên máy tính phục vụ cho tiết học . Bản thân tôi là một giáo viên yêu nghề mến trẻ, có trình độ chuyên môn vững vàng, luôn tự học hỏi để không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn cho bản thân, có ý thức phấn đấu và rèn luyện tác phong s phạm của một ngời giáo viên. Từ tình hình thực tế của lớp, bản thân tôi luôn suy nghĩ phải làm gì đây để lôi cuốn trẻ tích cực hứng thú tham gia vào các hoạt động có UDCNTT. * Khó Khăn: Do Phụ huynh học sinh chủ yếu là làm nông, với tính chất công việc là bận rộn, chân lấm tay bùn nên ba mẹ bé cũng không có thời gian để rèn trẻ, cũng chỉ có một số phụ huynh ở nhà có máy vi tính. Qua kiểm tra việc sử dụng mãy vi tính của trẻ, chỉ mới 20% trẻ sữ dụng được và bước đầu biết chơi các trò chơi trên mãy vi tính, 40% trẻ thích xem cac bạn chới và chơi cùng bạn, 40% trẻ không thích. Hơn nữa bớc vào đầu năm học tôi cha nắm bắt đợc tâm lí, ý thích của trẻ. ch- a tạo đợc nhiều tình huống thủ thuật để lôi cuốn trẻ tham gia vào các hoạt động có UDCNTT nên cha đạt đợc kết quả mong đợi. IV BIỆN PHÁP THỰC HIỆN Biện pháp thứ nhất: Cho trẻ làm quen và ứng dụng công nghệ thông tin qua việc tuyên truyền phối hợp với phụ huynh. Đa số ba mẹ trẻ làm nghề nông nên trẻ ít được tiếp xúc với máy vi tính, công nghệ thông tin. Bên cạnh đó do cơ tay của trẻ 5- 6 tuổi còn yếu nên đối với việc gõ bàn phím còn gặp nhiều khó khăn, sử dụng chuột và thực hiện một số câu lệnh đơn giản như nhấp chuột 2 lần trẻ chưa thực hiện được. Mắt trẻ còn yếu nên thời gian tiếp xúc với máy tính rất ngắn không quá 10 phút đồng thời giáo viên cũng không quên nhắc trẻ khoảng cách cũng như tư thế khi ngồi trước máy tính. Dựa vào những đặc điểm của trẻ, hứng thú khi được học, chơi trên máy tính, người giáo viên cần phải chọn lọc những tài liệu cũng như trò chơi sao cho phù hợp lại vừa kích thích trẻ hoạt động hơn. Người thực hiện: Đỗ Thanh Hương 4
  4. Sáng kiến cải tiến kỷ thuật Hiện nay trước tình hình trẻ em quá ham chơi game đã làm cho phụ huynh rất e ngại trong việc cho trẻ tiếp xúc với máy vi tính sớm. Họ lo sợ cho trẻ nếu trẻ biết sử dụng máy vi tính quá sớm thì trẻ sẽ ham chơi game và một khi trẻ đã quá mê mẫn với trò chơi mà ngồi hoài trên máy thì sẽ rất có hại đến sức khỏe của trẻ. Nếu chúng ta không nhắc nhở trẻ ngồi đúng khoảng cách và tránh việc để trẻ tha hồ ngồi trên máy tùy thích sẽ rất ảnh hưởng đến sức khỏe và dễ dẫn đến cận thị. Do đã được tập huấn về công nghệ thông tin và chương trình Kidsmart nên tôi đã ứng dụng vào trong giảng dạy, bên cạnh đó với lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ đối với công việc tôi thường xuyên lên mạng Internet, các tiệm vi tính tìm tài liệu cũng như học hỏi kinh nghiệm của các anh chị làm bên công nghệ thông tin. Những Tài liệu như Đĩa trò chơi, chương trình giúp trẻ phát triển tư duy được dowload từ trên mạng về tôi thường chia sẽ với đồng nghiệp và phụ huynh như mang USB đến lớp coppy để ở nhà trẻ có thể được luyện tập thêm. Tuy đa phần lớp tôi gia đình các bé không có máy vi tính vì hoàn cảnh gia đình còn rất khó khăn nhưng bên cạnh đó cũng có một vài gia đình bé có máy vi tính như bé: Hương Giang, Xuyến Chi, Nguyên Phương Tôi đã tìm hiểu và trao đổi với phụ huynh hãy mạnh dạn cho các bé làm quen với máy vi tính và sử dụng một số lệnh căn bản, vì đa phần phụ huynh rất e ngại trong việc cho trẻ tiếp xúc với máy sớm và sợ bé sẽ phá lung tung, nhưng tôi đã giải thích và động viên họ phối hợp cùng tôi. Từ đó phụ huynh đã mạnh dạn cho trẻ làm quen với máy và hướng dẫn bé sử dụng một số lệnh căn bản. Ngoài ra tôi còn trao đổi với phụ huynh về một số trò chơi trên đĩa phù hợp với trẻ như: bé vui học chữ, bé tập tô màu, Kidsmart, bút chì thông minh khuyến khích phụ huynh mua đĩa về cho các cháu chơi. Biện pháp thứ hai: Cho trẻ làm quen với máy vi tính qua giờ hoạt động chung Thời gian của hoạt động chung của lớp không nhiều: 25-30 phút, có thể kéo dài thêm 5 phút. Vì vậy giờ hoạt động này tôi sử dụng rất nhiều hình thức khác nhau để gây hứng thú cho trẻ, giúp trẻ nhanh chóng hiểu, nhận biết, khám phá. Trong hoạt động này sử sụng đồ dụng đồ dùng trực quan rất có hiệu quả. Đồ dùng trực quan có thể là tranh ảnh, mô hình, vật thật Đồ dùng trực quan là yếu tố không thể thiếu được trong việc dạy trẻ, vì trẻ chỉ lĩnh hội kiến thức khi được trực Người thực hiện: Đỗ Thanh Hương 5
  5. Sáng kiến cải tiến kỷ thuật tiếp tri giác các đối tượng. Đồ dùng trực quan càng đẹp, càng hấp dẫn thì càng thu hút được trẻ. Nắm bắt được điều này khi cho trẻ hoạt động học tập nhưng cũng có một số đề tài, ta không thể trực tiếp cho trẻ quan sát bằng vật thật được (quan sát một số con vật sống dưới nước, tìm hiểu về các loài chim ) cũng như muốn đảm bảo được tiết dạy sinh động, trẻ hứng thú, hoạt động tích cực tôi đã lên mạng Internet tìm tư liệu phục vụ tiết dạy. Ví dụ: Khi dạy trẻ tìm hiểu một số con vật sống trong gia đình: trẻ cần phải biết tên gọi, hình dáng, các bộ phận, thức ăn, nơi sống, tiếng kêu, thói quen của các con vật. Hiểu được điều này tôi đã tìm tư liệu và xây dựng tiết dạy trên Powerpoint. Trẻ rất hứng thú khi được quan sát con gà, vịt đặc biệt trẻ tập trung chú ý khi được xem con gà, vịt . Để trẻ không thụ động trong học tập chỉ ngồi xem và nghe, tôi thường gọi trẻ, dùng những câu hỏi kích thích tư duy trẻ phát triển và cho trẻ lên sử dụng máy như nhấp chuột để tìm hiểu lên chơi trò chơi “Tìm thức ăn cho tôi”, trẻ phải nhấp chuột vào những thức ăn mà các con vật thường ăn ( gà mổ thóc, bò ăn cỏ, mèo ăn cá ) Ví dụ: Với bài dạy Khám phá khoa học các phương tiện giao thông đường thủy ở chủ đề “Phương tiện giao thông” tôi scan những hình ảnh tàu thủy, ca nô, ghe . lên máy vi tính, dưới những hình ảnh có từ kèm theo. Khi dạy đến phương tiện nào thì hình ảnh đó xuất hiện kèm theo từ, phương tiện nào học rồi thì khi nhấp chuột vào những phương tiện đó sẽ chuyển màu. Khi cô giới thiệu tàu thủy thì hiệu ứng sẽ chuyển màu và xuất hiện ở dạng font to, hoặc khi phân tích tàu thủy và ghe và so sánh thì 2 phương tiện này sẽ nhấp nháy, những nét nào giống nhau thì sẽ xuất hiện và có màu giống nhau. Việc sử dụng đồ dùng trực quan trên máy vi tính còn mang lại cho trẻ hứng thú và kích thích trẻ tham gia vào hoạt động hơn nữa bởi trên máy vi tính các hình ảnh xuất hiện và mất đi hay kèm theo các hiệu ứng mới là hấp dẫn theo ý muốn của giáo viên, trẻ sẽ tập trung sự chú ý trước những điều mới lạ, tiết học sẽ càng đạt hiệu quả hơn. Với chương trình giáo dục mầm non mới phương pháp dạy tích hợp nhiều nội dung cũng được lồng ghép trong một giờ hoạt động chung. Việc cho trẻ tiếp cận với công nghệ thông tin không chỉ được tiến hành qua các bài thơ, truyện mà còn được dạy thông qua các giờ hoạt động chung khác như: Lĩnh vực phát triển thẫm mĩ, khám phá khoa học, phát triển ngôn ngữ Người thực hiện: Đỗ Thanh Hương 6
  6. Sáng kiến cải tiến kỷ thuật Ví dụ: Tiết khám phá khoa học (Chủ đề Tết và mùa xuân) dưới mỗi bông hoa sẽ có 1 hình ảnh trẻ sẽ nhìn hình ảnh và nói lên hoạt động của ngày tết cổ truyền ở Việt Nam. Ví dụ : Lĩnh vực phát triển thẫm mỹ: Phần trò chơi âm nhạc, tôi sử dụng đàn để dạy trẻ hát và vận động, khi chơi trò chơi âm nhạc tôi sử dụng máy vi tính để chơi chiếc đĩa hát kì diệu. Hay khi cho trẻ vẽ con vịt, trước khi vẽ tôi cho trẻ xem, nghe tiếng vịt kêu trên máy vi tính. Sau đó tôi hướng dẫn trẻ vẽ, trẻ rất hứng thú và hoạt động tích cực hơn. Ví dụ: Ở lĩnh vực phát triển ngôn ngữ: khi cho trẻ làm quen với chữ cái trẻ rất hứng thú khi đợc xem tranh ảnh có từ chứa các chữ cái với màu sắc hấp dẫn. Như vậy, cho trẻ tiếp cận với thông tin và ứng dụng thông tin qua giờ hoạt động chung cũng là hình thức rất cơ bản để giúp trẻ nắm được những kĩ năng cần thiết khi bước vào trường tiểu học. Bên cạnh đó thì việc tạo môi trường cho trẻ làm quen cũng giúp trẻ ngày càng tự tin, mạnh dạn tìm hiểu khám phá cũng không kém phần quan trọng. Qua những ví dụ minh họa ở trên, tôi thấy hình thức cho trẻ tiếp cận với máy vi tính và ứng dụng công nghệ thông tin vào trong giờ hoạt động chung hình thức rất cơ bản giúp người giáo viên đạt được mục đích của giờ hoạt động. Ngoài ra tùy theo nội dung của từng nội dung và chủ đề mà giáo viên có thể lựa chọn hình thức tổ chức giờ hoạt động phù hợp nhằm tạo ra cho trẻ một trạng thái thật thoải mái, gần gũi với cuộc sống thực, “Học mà chơi, chơi nhưng mà học”. Điều này quả đã mang lại cho trẻ sức hấp dẫn mới lạ, làm trẻ hứng thú nhiều, tiếp thu được bài học tốt nhanh. Trẻ tích cực hoạt động hơn không còn nói chuyện trong giờ học, cũng như kích thích được tư duy trẻ phát triển Biện pháp thứ ba: Thông qua các trò chơi Vào giờ hoạt động vui chơi hay hoạt động chiều, giờ trả trẻ tôi thường cho trẻ được làm quen sử dụng máy vi tính. Để kích thích sự hứng thú của trẻ, thu hút các bé thì tôi đã phối hợp cùng Ban giám hiệu mua đĩa “Bé vui học chữ”, “Bé tập tô màu”, Phần mềm kidsmart và về cài vào máy để cho các cháu chơi, thông qua việc các cháu chơi tô màu, thì các cháu phải sử dụng những lệnh cơ bản và biết Người thực hiện: Đỗ Thanh Hương 7
  7. Sáng kiến cải tiến kỷ thuật cách sử dụng chuột thành thạo hơn, qua trò chơi nhỏ tôi còn hướng dẫn các bé thêm một số lệnh như: back (trở về), xóa hay lưu các bức tranh sau khi tô màu ). Qua trò chơi các cháu biết cách rê chuột nhanh, chính xác hơn, thậm chí có cháu đã biết nhấp chuột được 2 cái liên tục. Ngoài ra, qua trò chơi còn phát triển về mặt thẩm mỹ cho trẻ. Tôi luôn chú ý đến trẻ yếu cho trẻ chơi với trẻ đã biết, đã nắm vững để trẻ tự học lẫn nhau. Hay giờ trả trẻ, trong khi chờ phụ huynh đến đón thấy tôi sử dụng máy vi tính để mở nhạc thiếu nhi, phim hoạt hình cho trẻ nghe một vài cháu tò mò tiến lại gần và hỏi: “Cô ơi đây phải tivi không cô?” Trẻ vẫn còn chưa biết phân biệt đâu là máy tính, đâu là tivi, tôi đã nhẹ nhàng hướng dẫn và chỉ rõ từng phần của máy vi tính cho trẻ biết. “Đây là máy vi tính, nó giúp chúng ta rất nhiều việc như: đánh chữ, nghe nhạc, vẽ hình ngoài ra các con còn có thể chơi rất nhiều trò chơi trên máy rất hay ” Rồi tôi giới thiệu qua cho trẻ biết về các bộ phận của máy tính gồm: màn hình, con chuột, bàn phím, CPU . Sau đó tôi làm chậm một số thao tác cho trẻ xem như: khởi động máy, cách rê chuột, nhấp chuột chọn biểu tượng, thoát chương trình Tôi mời bé Hương Giang lúc đầu bé hơi lúng túng trong việc rê chuột đến biểu tượng và khó mà nhấp liên tục được 2 cái nên tôi đã chỉ bé nhấp vào rồi nhấn Enter, tôi đã cầm tay bé thực hiện. Sau đó cho bé tự làm lại vài lần và bé đã thực hiện hiện được. Vì có một máy nên không thể cho tất cả trẻ đều thực hiện cùng một lúc được vào những lúc đón trẻ, trả trẻ, giờ chơi tôi đã cùng với giáo viên đứng lớp với mình lần lượt hướng dẫn cho các bé nắm được một số thao tác cơ bản về việc sử dụng máy tính. Sau một thời gian cho các bé làm quen với máy vi tính, tôi thấy các bé rất mạnh dạn khi tôi trình chiếu một vài chương trình cho các bé xem trên máy chiếu và cá bé tỏ ra rất thích thú vào hoạt động. V- KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC VÀ BÀI HỌC KINH NGHIỆM. I - KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC. Qua việc thực hiện các biện pháp trên cùng với sự nổ lực phấn đấu của bản thân trong việc "tổ chức tốt việc ứng dụng công nghệ thông tin" nên lớp tôi đã đạt đợc một số kết quả sau: Người thực hiện: Đỗ Thanh Hương 8
  8. Sáng kiến cải tiến kỷ thuật * Đối với trẻ: Qua việc giúp trẻ tiếp cận tin học, tôi thấy những cháu ở lớp tôi tuy không hoàn toàn là đã thuần thục với máy vi tính như các cháu ở trường có phòng máy và chương trình dạy tin học riêng nhưng đa số các cháu đã không còn bỡ ngỡ, rụt rè khi được sử dụng máy như ban đầu, mà hầu như các cháu đã mạnh dạn với việc sử dụng máy, 100% các cháu đều thực hiện trên máy vi tính, trong đó 55% các cháu thuần thục với một số lệnh cơ bản. * Đối với phụ huynh: Phụ huynh đã quan tâm giúp đỡ giáo viên trong việc hớng dẫn thêm cho các cháu lúc ở nhà để giáo viên tổ chức cho trẻ tốt việc ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động. Nhận thức của phụ huynh đối với nhà trờng đợc nâng lên rõ rệt, phụ huynh quan tâm đến các cháu nhiều hơn và gửi trọn niềm tin vào cô giáo. *Đối với giáo viên: Bản thân trong quá trình thực hiện tôi thấy mình được nâng cao hơn về chuyên môn, phương pháp, đặc biệt là hình thức dạy trẻ linh hoạt, tự tin và sáng tạo hơn. Việc giúp trẻ tiếp cận tin học và ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy đã giúp tôi tiết kiệm được thời gian và kinh phí cho việc làm đồ dùng vì với giáo viên mầm non hiện nay lượng công việc rất nhiều, vì vậy chúng ta phải tìm biện pháp, phương pháp để giảm bớt thời gian và lượng công việc, nhưng hiệu quả và chất lượng giáo dục luôn được đảm bảo thì việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy là rất cần thiết và hiệu quả cũng rất cao. II - BÀI HỌC KINH NGHIỆM  Việc cho trẻ tiếp cận và sử dụng máy vi tính là việc rất cần thiết để giúp trẻ tiếp cận gần với sự phát triển của công nghệ thông tin ngày nay và làm tiền đề cho việc học tập tin học của trẻ.  Việc tìm tòi ứng dụng phương tiện trong giảng dạy sẽ giúp chúng ta rất nhiều về các kỹ năng sử dụng máy và kiến thức của chúng ta sẽ được mở rộng hơn.  Việc ứng dụng phương tiện công nghệ trong giảng dạy là rất cần thiết và bổ ích nó sẽ giúp giáo viên rất nhiều trong việc giảng dạy đem lại hiệu quả cao trong việc tiếp thu kiến thức của học sinh và giảm bớt thời gian của chúng ta trong Người thực hiện: Đỗ Thanh Hương 9
  9. Sáng kiến cải tiến kỷ thuật việc làm đồ dùng ngoài ra những tư liệu ấy còn được sử dụng lâu dài và nhân rộng. PHẦN KẾT LUẬN Giáo dục mầm non là hệ thống giáo dục quốc dân, giúp trẻ hình thành và phát triển nhân cách toàn diện về 5 mặt: Đức, trí, thể, mỹ và lao động. Giáo dục mầm non vừa mang tính khoa học, vừa mang tính nghệ thuật, nên đòi hỏi ngời giáo viên phải có năng lực toàn diện để phục vụ trẻ, vừa là cô giáo, vừa là ngời mẹ thứ hai và cũng là một diễn viên múa, một nhà nghệ thuật. Muốn đạt đợc những yêu cầu đó, đòi hỏi mỗi một giáo viên có đầy đủ về kiến thức, về năng lực phải có kiến thức vững vàng, phơng pháp phải linh hoạt, sáng tạo trong chuyên môn. Trọng tâm giáo dục là đào tạo thế hệ trẻ thành những ngời lao động có trí thức thành thạo nghề nghiệp, có thái độ lao động tích cực, sáng tạo và có ích cho xã hội. “Trẻ em hôm nay thế giới ngày mai”. Mỗi trẻ em hôm nay là một chủ nhân tơng lai của đất nớc. Để trẻ có nền móng vững chắc ngay từ nhỏ buộc ngời giáo viên phải tích cực tìm tòi, học hỏi để luôn sáng tạo, đổi mới cách tổ chức các hoạt động cho trẻ. Nhằm tạo cơ hội tốt nhất để trẻ đựơc tham gia vào các hoạt động, trẻ tiếp thu kiến thức một cách chủ động giúp trẻ đợc phát triển toàn diện cả về thể lực và trí tuệ. Với phơng châm “Hãy dành tất cả những gì tốt nhất cho trẻ em” giáo viên cần tạo cho trẻ những cơ hội tốt nhất để trẻ tham gia các hoạt động. Việc “ứng dụng công nghệ thông tin vào tổ chức một số hoạt động cho trẻ mầm non” nhằm tạo một môi trờng lớp học thân thiện mới lạ, phong phú, bắt mắt thu hút trẻ, kích thích trẻ tích cực hoạt động, ham học hỏi, tìm tòi khám phá để trẻ phát triển toàn diện tạo cơ sở bớc đầu vững chắc cho tơng lai của trẻ. Nh lời Bác Hồ dạy: Vì lợi ích mời năm trồng cây Vì lợi ích trăm năm trồng ngời. Bản thân là cô giáo mầm non đợc Đảng và nhà nớc giao trọng trách cho việc - ơm những mầm non cho đất nớc, vậy phải làm gì để sau này những chồi non có ích cho xã hội, cho gia đình. Chăm sóc và giáo dục các cháu thành ngời công dân tý hon trong tơng lai. Hiểu đợc tầm quan trọng của giáo dục Mầm non là bậc học có vai trò quan trọng nhất. Bằng việc đưa CNTT, tôi đã giúp trẻ đợc thoả mãn nhu Người thực hiện: Đỗ Thanh Hương 10
  10. Sáng kiến cải tiến kỷ thuật cầu học tập vui chơi, đồng thời góp phần thực hiện tốt cuộc vận động "xây dựng trờng học thân thiện - học sinh tích cực". Từ thực tế mà lớp tôi gặp phải, tôi đã đa ra những biện pháp nhằm tháo gỡ những vớng mắc trong quá trình " tổ chức đa UDCNTT vào các hoạt động cho trẻ 5 -6 tuổi". Kính mong sự góp ý, bổ sung của các đồng chí, đồng nghiệp, của Ban Giám Hiệu nhà trờng để bản sáng kiến cải tiến kỉ thuật của tôi mang tính khả thi cao hơn, góp phần nâng cao chất lợng hơn để đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục mầm non trong giai đoạn hiện nay. XÁC NHẬN CỦA HỘI ĐÔNG KHOA HỌC TRỜNG MẦM NON LIÊN THỦY Liên Thuỷ, ngày 15 tháng 5 năm 2011 NGỜI VIẾT Đỗ Thanh Hơng XÁC NHẬN CỦA HỘI ĐÔNG KHOA HỌC PHÒNG GD-ĐT LỆ THỦY Người thực hiện: Đỗ Thanh Hương 11