Sáng kiến kinh nghiệm Ca dao tục ngữ trong dạy dạy học

doc 13 trang thulinhhd34 13350
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Ca dao tục ngữ trong dạy dạy học", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docsang_kien_kinh_nghiem_ca_dao_tuc_ngu_trong_day_day_hoc.doc

Nội dung tóm tắt: Sáng kiến kinh nghiệm Ca dao tục ngữ trong dạy dạy học

  1. vôi thì sẽ dẫn tới hậu quả gì? Sau đó dẫn dắt học sinh trả lời: Cóc hô hấp chủ yếu qua da, nếu bôi vôi lên da thì khi xuống nước nó sẽ không thở được và phải trồi lên mặt nước và sau một thời gian nó có thể chết. Điều này vừa giúp học sinh hiểu về câu thành ngữ vừa có thể khắc sâu được nội dung bài học liên quan. 9) “ Nước mắt cá sấu”. Khi nói về người có tâm địa giã dối, ngoài mặt thì làm ra vẽ xót thương nhưng trong lòng thì hả hê cha ông ta đã đúc kết bằng câu thành ngữ trên. Ta có thể vận dụng nó vào việc dạy bài 40- “Đa dạng và đặc điểm chung của lớp bò sát” ( Sinh học 7). Để khai thác giáo viên có thể hỏi: Câu thành ngữ này muốn nói điều gì? Cá sấu khóc có tác dụng gì?. Sau đó giáo viên dẫn dắt học sinh đến câu trả lời: Cá sấu bài tiết nước mắt nhăm thải bớt lượng muối trong cơ thể. Đây là một trong những cách mà học sinh có thể khắc sâu lĩnh vực kiến thức này. 10) “ Nói như nước đổ đầu vịt” Đây cũng là một câu thành ngữ quen thuộc để chỉ những người chậm tiếp thu, bày dạy bao nhiêu cũng chẳng thu nhận được gì giống như nước đổ lên đầu vịt. Trong chương trình Sinh học 7 ở bài 44- Đa dạng và đặc điểm chung của lớp chim- có đề cập đến loài vịt. Khi dạy bài này giáo viên đưa câu thành ngữ này vào với cách dẫn dắt: Câu thành ngữ này nói lên điều gì? Em tiếp thu được kiến thức nào ở môn sinh học qua câu thành ngữ trên? Quá trình đó sẽ giúp học sinh dễ dàng tiếp thu được nội dung: ở vịt có tuyến phao tiết chất nhờn, khi rỉa lông sẽ làm cho lông nó thêm mượt và không thấm nước, điều này giúp nó bơi lặn dưới nước mà không bị ướt. Vậy là câu thành ngữ trên đây cũng chính là một nội dung kiến thức cần truyền tải. 11) “ Nhát như thỏ đế ”. Đây cũng lại là một câu thành ngữ về khía cạnh nghĩa bóng thì muốn ám chỉ tính cách nhút nhát của một người nào đó nhưng về khía cạnh sinh học lại cho chúng ta biết về một tập tính của loài thỏ. Chúng ta có thể đưa câu thành ngữ này vào bài 46- “ Thỏ” ( Sinh học 7) với mục đích khắc sâu cho học sinh: loài thỏ thường có tập tính ẩn náu trong hang, trong bụi rậm để trốn tránh kẻ thù, chỉ cần có tiếng động nhẹ là nó sẽ lập tức bỏ chạy ngay. 12) “ Hôi như chuột chù” Với câu này giáo viên có thể sử dụng tương tự như câu 11 trên đây. Ở bài 50- Đa dạng của lớp thú ( Sinh học 7) giáo viên đặt câu hỏi: Tại sao lại nói “Hôi như chuột chù” ? Học sinh có thể dễ dàng trả lời được câu hỏi này là vì chuột chù có tuyến hôi ở hai bên sườn. 13) “ Nhai kĩ no lâu, cày sâu tốt lúa” Câu thành ngữ này có ở câu hỏi 2, bài 25- “Tiêu hóa ở khoang miệng”(sinh học 8). Ở cuối bài học, trong phần củng cố giáo viên cho học sinh trả lời câu hỏi: Hãy giải thích nghĩa đen về mặt sinh học của câu thành ngữ, sau đó hướng học 4
  2. sinh vào nội dung câu trả lời: khi ăn, nhai càng kĩ thì hiệu suất tiêu hóa càng cao, cơ thể hấp thu nhiều chất dinh dưỡng hơn nên no lâu hơn. 14) “Ăn có chừng, dùng có mực” Về mặt sinh học câu thành ngữ này có liên quan đến vấn đề tiêu hóa mà bài 30- “Vệ sinh tiêu hóa” ( Sinh học 7) có đề cập đến.Khi sử dụng câu thành ngữ này vào bài học giáo viên có thể đặt câu hỏi: Câu thành ngữ trên muốn nói điều gì? Vấn đề sinh học nào được đưa ra ở đây? Học sinh có thể dễ dàng dựa vào nội dung của chương nói về tiêu hóa để trả lời. Sau đó giáo viên có thể chốt lại vấn đề: Sự hấp thụ chất dinh dưỡng của con người là có giới hạn và còn phụ thuộc vào độ tuổi, giới tính, nghề nghiệp do đó việc ăn uống phải có điều độ, không dè sẻn nhưng cũng không được xa hoa lảng phí. 15) “ Có thực mới vực được đạo” Với câu thành ngữ này chúng ta có thể sử dụng vào mục I, bài 24- “Tiêu hóa và các cơ quan tiêu hóa” (Sinh học 8). Sau khi nêu câu thành ngữ này giáo viên có thể hỏi: Em hiểu như thế nào về câu thành ngữ này? Vấn đề sinh học nào được đề cập ở đây? Chắc chắn học sinh có thể dễ dàng trả lời đựơc câu hỏi này, sau đó giáo viên chốt lại vấn đề và nhấn mạnh vai trò của việc ăn uống. 16) “ Một miếng khi đói bằng một gói khi no” Chúng ta có thể áp dụng câu thành ngữ này vào chương Tiêu hóa (Sinh học 8). Tùy thuộc vào khả năng liên hệ của giáo viên mà đưa vào bài cụ thể. Giáo viên có thể dẫn dắt bằng cách yêu cầu học sinh giải thích câu thành ngữ này trên cơ sở khoa học sau đó hướng học sinh tới nội dung vấn đề: Khi đói cơ thể thiếu hụt năng lượng nên chỉ cần một lượng nhỏ thức ăn cũng là rất quan trọng nhưng khi no dù có nhiều thức ăn cũng không cần thiết vì cơ thể không thể hấp thu được. Chính điều này giúp học sinh khắc sâu thêm sự cần thiết phải ăn uống hợp lý. 17) “ Cái răng cái tóc là vóc con người” Khi dạy bài 20- “ Vệ sinh tiêu hóa”(Sinh học 8) ở mục II “ Bảo vệ hệ tiêu hóa khỏi các tác nhân độc hại và đảm bảo sự tiêu hóa có hiệu quả” , giáo viên đưa câu thành ngữ này vào và giải thích: Từ xa xưa ông cha ta đã nhận định cái răng, cái tóc tạo nên vẽ đẹp của con người nhất là người phụ nữ. Vậy để có bộ răng đẹp, khỏe thì chúng ta phải làm gì? Với câu hỏi này giáo viên sẽ dẫn dắt học sinh đến các biện pháp vệ sinh răng miệng. 18) “ Nhà sạch thì mát, bát sạch ngon cơm” Đây là câu tục ngữ mà ta có thể đưa vào Bài 30- Sinh học 8. Giáo viên dẫn dắt: Câu tục ngữ này muốn khuyên chúng ta điều gì? Sau đó hướng dẫn học sinh đi đến kết luận: Nhà sạch tạo cảm giác mát mẽ, bát đũa sạch dễ tạo cảm giác ngon miệng. Vì vậy rất cần thiết chúng ta phải chú ý đến việc chăm lo vệ sinh nơi ăn chốn ở. Như vậy chỉ với câu tục ngữ chúng ta vừa giúp học sinh lĩnh hội kiến thức bài học vừa giáo dục ý thức vệ sinh cho học sinh. 5
  3. 19) “ Ăn chín uống sôi” Với câu thành ngữ này chúng ta có thể sử dụng tương tự như ở câu 18 trên đây ở bài 30- sinh học 8. Giáo viên đặt câu hỏi: “ Ăn chín uống sôi” có tác dụng gì? Học sinh dễ dàng trả lời được rằng nó giúp hạn chế được tác hại của vi khuẩn, vi rút, trứng giun sán xâm nhập và cơ thể và đây cũng là một trong những bện pháp vệ sinh hệ tiêu hóa. 20) “ Trời nóng chóng khát, trời mát chóng đói” Với câu tục ngữ này giáo viên nên sử dụng trong việc cũng cố bài 33- “ Thân nhiệt” – sinh học 8. Giáo viên có thể yêu cầu học sinh giải thích câu tục ngữ này, nếu học sinh gặp khó khăn thì giáo viên có thể hướng dẫn: Trời nóng, lượng mồ hôi thoát ra nhiều hay ít? Lượng nước trong cơ thể thay đổi như thế nào? Khi trời mát mẽ quá trình chuyễn hóa của cơ thể tăng hay giảm? Từ đó hướng học sinh đến kết luận: Khi trời nóng nước trong cơ thể bị mất nhanh để giảm nhiệt làm cơ thể thiếu nước do đó ta cảm thấy mau khát. Ngược lại khi trời mát mẽ quá trình chuyễn hóa trong cơ thể tăng nên ta mau đói. 21) “ Lấy vợ hiền hòa, làm nhà hướng nam” Đây cũng là câu tục ngữ chúng ta có thể sử dụng trong bài 33- “ Thân nhiệt”. Giáo viên hỏi: Làm nhà hướng nam có tác dụng gì? Sau đó hướng học sinh đến câu trả lời: nhà hướng nam tránh được ánh nắng trực tiếp của mặt trời, hướng nam có nhiều gió vào mùa hè( gió Đông- Nam) nên thoáng mát, còn về mùa đong thì tránh được gió Đông Bắc. 22) “ Cày đồng đang buổi ban trưa Mồ hôi thánh thót như mưa ruộng cày” Về nghĩa bóng, câu ca dao trên diễn tả nỗi vất vả, khó nhọc của người nông dân nhưng vẫn lạc quan, yêu đời. Khi dạy bài “ Thân nhiệt”” lớp 8 giáo viên đưa câu ca dao này vào phần cũng cố hoặc vào mục II- Sự điều hòa thân nhiệt. Giáo viên yêu cầu học sinh giải thích ý nghĩa của câu ca dao trên cơ sở khoa học. Giáo viên dẫn dắt: Thời tiết buổi trưa như thế nào? Mồ hôi thánh thót nghĩa là gì? Sau đó hướng vào kết luận: Thời tiết buổi trưa nắng nóng, thêm vào đó ở ruộng cày có nước nên độ ẩm cao, mồ hôi thoát ra từ cơ thể không bay hơi được nên chảy thành dòng nhỏ xuống nước nên ta ví như mưa ruộng cày. Câu ca dao này không chỉ giáo dục học sinh tinh thần lạc quan trong lao động mà còn giúp học sinh giải thích đựoc các hiện tượng tự nhiên liên quan. 23) “ Nắng tháng ba, chó gà thè lưỡi” Khi dạy bài 40- Thân nhiệt- sinh học 8 ngoài các câu tục bgữ, ca dao, thành ngữ đã nêu ở trên chúng ta còn có thể sử dụng thêm câu này vào phần cũng cố hoặc ra bài tập về nhà. Giáo viên yêu cầu: Hãy giải thích câu tục ngữ trên trên cơ sở khoa học sinh học. Cách dẫn dắt: Câu tục ngữ trên muốn nói điều gì? Vấn đề sinh học nào được nêu ra ở đây? Học sinh có thể trả lời được dựa trên những gì đã 6
  4. học. Cuối cùng giáo viên chhốt lại: Câu tục ngữ muốn nói đến cái nắng gay gắt về tháng ba làm cho chó gà phải lè lưỡi.Sở dĩ vậy là bởi vì chó, gà không có tuyến mồ hôi nên klhi trời nắng chúng không thể làm giảm nhiệt độ cơ thể bằng cách thoát mồ hôi. Tuy nhiên ở miệng của chúng dưới lưỡi có tuyến nước, khi trời nóng chó, gà lè lưỡi để bài tiết nước, nước trong miệng làm giảm nhiệt độ cơ thể. 24) “Thịt thối hơn muối bùi ” Giáo viên sử dụng câu tục ngữ này trong bài 26- “ Tiêu chuẫn ăn uống- cách lập khẩu phần” ( Sinh học 8). Giáo viên hỏi học sinh: Vì sao người ta nói thịt thối lại hơn muối bùi? Giáo viên chú ý hướng tới việc giải thích trên cơ sở giá trị dinh dưỡng của muối và thịt. Đây chính là câu tục ngữ đề cao vai trò dinh dưỡng và năng lượng của thịt. 25) “ Của không ngon nhà đông con cũng hết” Tại bài 26- sinh học lớp 8- giáo viên có thể đưa câu tục ngữ này vào để giúp học sinh nắm bắt vấn đề cầ truyền tải một cách dễ dàng hơn. Giáo viên đặt câu hỏi: Về khía cạnh sinh học câu trên cho chúng ta biết điều gì? Giáo viên có thể gợi ý: Nhà đông con thì kinh tế gia đình và vấn đề đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng thường như thế nào? Việc quây quần, sum họp thường có tác dụng gì trong vấn đề ăn uống? Thông qua đó giáo viên hướng dẫn học sinh đi đến kết luận: gia đình đong con thường gặp khó khăn trong việc đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng cho các thành viên nên thường có nhu cầu bổ sung thêm thức ăn. Hơn thế việc sum họp, quây quần thường có tác dụng kích thích việc lấy thức ăn của các thành viên. 26) “ Trời đánh tránh bữa ăn” Áp dụng câu tục ngữ này với bài 26( Sinh học 8), giáo viên có thể hỏi: Câu tục ngữ nhắc ta điều gì? Vì sao lại như vậy? Rõ ràng đây là câu hỏi khó và giáo viên buộc phải hướng dẫn thêm: Câu này khuyên ta nên giữ tinh thần sảng khoái, vui vẽ trong bữa ăn bởi chỉ có như vậy thì mới đảm bảo sự ngon miệng, quá trình tiêu hóa mới diễn ra thuận lợi. 27) “ Chết đi sống lại không dại thì ngây” Khi dạy bài 27- “Đại não” – giáo viên hỏi học sinh: Giải thich nghĩa đen của câu trên? Về mặt sinh học, vì sao có hiện tượng đó? Bằng cách này giáo viên hướng dẫn học sinh đi đến kết luận: những người bị thương hoặc ốm nặng mặc dù may mắn qua được cơn nguy kịch nhưng thường bị tổn thương về hệ thần kinh và có thể không được minh mẫn như láuc bình thường. Câu tục ngữ nói về vấn đề ấy và đó là kinh nghiệm của cha ông từ xưa. 28) “ Rượu vào lời ra” Về mặt nghĩa đen câu tục ngư trên liên quan đến lĩnh vực thần kinh học được đề cập trong bài 54- sinh học lớp 8.Ở mục III của bài với tiêu đề “ Tránh lạm dụng các chất kích thích và ức chế đối với hệ thần kinh”. Trước hết giáo viên yêu cầu học sinh giải thích câu thành ngữ trên trên cơ sở khoa học. Có thể học sinh gặp 7
  5. khó khăn, lúc đó giáo viên gợi ý bằng câu hỏi: rượu có tác dụng gì đối với hệ thần kinh? Tiếp đó giáo viên hướng học sinh đi đến kết luận: Rượu là chất kích thích, nếu sử dụng nhiều, liên tục nó sẽ làm cho hoạt động của vỏ não bị rối loạn, trí nhớ kém. Người uống rượu nhiều thường rất hay nói vì võ não bị kích thích, khó kiểm soát được lời nói và hành động. Dân gian còn nói thêm “ Tửu nhập bất hành lễ” nghĩa là uống rượu nhiều dẫn đến say thì thường không biết lễ nghĩa là gì nữa. Việc đưa câu tục ngữ trên vào bài dạy giúp học sinh khắc sâu thêm tác hại của rượu, đặc biệt là ở tuổi học sinh. 29) “ Dạy con từ thuở còn thơ ” Trong phần cũng cố của bài 52- “ Phản xạ không điều kiện và phản xạ có điều kiện” giáo viên nên đưa câu ca dao này vào để học sinh tìm hiểu. Về mặt sinh học, yêu cầu học sinh nêu được: Muốn có được những thói quen tts( phản xạ có điếu kiện) thì phải được rèn luyện lâu dài. Dạy con thì phải uốn nắn ngay từ nhỏ để hình thành các phản xạ tốt. Đó cũng chính là ý nghĩa về mặt sinh học của câu ca dao này. 30) “ Nữ thập tam, nam thập lục” Áp dụng đối với bài 58- “ Tuyến sinh dục nam” ( Sinh học 8), giáo viên nêu câu hỏi: Câu thành ngữ trên muốn nói điều gì? Sau đó giáo viên giải thích để học sinh hiểu: Thập tam nghĩa là mười ba, thập lục nghĩa là mười sáu, đây là tuổi dậy thì, tuổi có khả năng sinh sản. Đương nhiên độ tuổi dậy thì còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Ngày nay độ tuổi dậy thì thường là 10- 12 tuổi. Cũng câu tục ngữ trên ta có thể áp dụng trong bài 30- “ Di truyền học với con người”. Về khía cạnh khác ta có thể hiểu câu thành ngữ này theo nghĩa: ông cha ta cho rằng nữ 16, nam 13 là độ tuỏi có thể dựng vợ gả chồng. Sau đó giáo viên hỏi học sinh: Quan niệm trên có còn phù hợp không? Độ tuổi kết hôn theo quy đinh của pháp luật hiện hành là bao nhiêu? 31) “ Giỏ nhà ai quai nhà nấy” Áp dụng trong bài 11- “ Men den và di truyền học”(Sinh học 9) bằng việc đặt câu hỏi cho học sinh: Câu tục ngữ muốn nói lên điều gì? Sau đó dẫn dắt học sinh đến câu trả lời: Con cái nhà ai thì mang đặc điểm của nhà đó. Điều này thể hiện đặc điểm di truyền. Còn có câu tương tự ta có thể vận dụng: “ con nhà tông không giống lông cũng giống cánh”. 32) “ Cha mẹ sinh con- trời sinh tính” Với câu này ta cũng có thể áp dụng trong mục I của bài trên- “ Di truyền học”. Giáo viên đặt câu hỏi: Em hiểu câu tục ngữ trên như thế nào? Giải thich nghĩa của câu tục ngữ trên về mặt sinh học? Sau khi học sinh phát biểu, giáo viên chốt lại: Tính cách của con cái có thể không giống cha mẹ bởi lẽ việc hình thành nó còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố và về mặt nào đó nó còn liên quan đến sự biến dị. 8
  6. 33) “ Lấy vợ xem tông, lấy chồng xem giống” Đây là câu tục ngữ mà ta có thể sử dụng trong bài 30- Di truyền học với con người- mục I. Giáo viên gợi ý cho học sinh tìm hiểu: Câu tục ngữ muốn nói điều gì? Vấn đề sinh học nào được nêu lên ở đây? Dựa vào kiến thức đã học học sinh có thể giải thích được: Câu nói này của cha ông ta là có cơ sở khoa học, với ngụ ý rằng trước khi kết hôn chúng ta phải tìm hiểu kĩ đặc điểm sinh học của gia đình, có mắc các bệnh di truyền hay là các vấn đề khác liên quan Có khi những biểu hiện sinh học đó không thấy ở người mình muốn lấy nhưng có thể thấy ở thế hệ con cháu. 34) “ Lấy chồng từ thưở mười ba Đến nay mười tám em đà năm con” Đây là câu ca dao vui mà chúng ta nên đưa vào để làm sinh động them cho tiết học ở bài 30- “ Di truyền học với con người”. Khi dạy đến mục II- Di truyền học với hôn nhân và kế hoạch hóa gia đình-( Sinh học 9) giáo viên đưa câu ca dao này vào và giải thích: Đây là câu nói về sự vất vả của người phụ nữ trong xã hội cũ. Qua đó giáo viên hỏi: Việc lấy chồng sớm có hại, có lợi như thế nào? Ngày nay có nên lấy chồng quá sớm hay không? Vì sao? Chắc chắn với kiến thức đã học học sinh sẽ trả lời được: Việc lấy chồng sớm là không nên, ngày nay không nên lấy chống sớm bởi lẽ nó sẽ ảnh hưởng không tốt đến việc học tập, thêm nữa việc sinh con quá sớm có thể ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe do lúc đó cơ thể chưa phát triển. Đó cũng chính là cơ sở của việc pháp luật nước ta quy định độ tuổi kết hôn là 20 đối với nam, 18 đối với nữ. Cũng đề cập đến vấn đề tảo hôn còn có một dị bản khác của câu ca dao: “ Lấy chồng từ thuở mười ba Chồng chê tôi bé không cho nằm cùng Đến khi mười tám đôi mươi Tôi nằm dưới đất nó lôi lên giường Một rằng thương hai rằng thương Bốn cái chân giường gãy một còn ba ” Để tăng hưng phấn cho quá trình dạy học chúng ta nên đưa vào và đó cũng là hình thức cũng cố bài tốt nhất. 35)“ Trai anh hùng năm thê bảy thiếp Gái chính chuyên thủ tiết thờ chồng” Giáo viên có thể đưa câu ca dao này vào phần cũng cố trong bài 30 ( đã nêu ở câu trên). Giáo viên đặt câu hỏi: Câu ca dao trên đề cập đến quan niệm gì của cha ông ta ngày trước? Quan niệm đó có còn phù hợp không? Từ đó hướng học sinh đến câu trả lời: Quan niệm trên hiện nay không còn phù hợp bởi lẽ nó vi phạm nguyên tắc bình đẳng nam nữ trong đời sống hôn nhân. Một trong những nguyên tắc cơ bản của chế độ hôn nhân Việt nam là “ Tự nguyện, một vợ một chồng, vợ chồng 9
  7. bình đẳng” Về mặt tâm- sinh lý, việc lấy nhiều vợ, nhiều chồng sẽ dẫn đến sự mất cân bằng xã hội. Hiện nay việc thủ tiết thờ chồng không còn là một điều bắt buộc nữa.Điều này đươjc hiểu như là một sự giải thoát cho người phụ nữ. Lẽ đương nhiên sự chung thủy vợ chồng thì bao giờ cũng được đề cao. 36)“ Trời sinh voi sinh cỏ” Khi dạy bài 48- Quần thể người, ở mục II- Tăng dân số và phát triển xã hội, giáo viên đưa câu thành ngữ này vào và hỏi: Theo em quan niệm trên ở câu thành ngữ có hợp lí không? Tại sao? Với kiến thức đã học cũng như hiểu biết thực tế học sinh có thể phát biểu được: Quan niệm trên là không hợp lí vì với quan niệm trên hậu quả sẽ là sự gia tăng dân số quá nhanh. Điều này ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển kinh tế xã hội và hạnh phúc gia đình. Vì vậy trong việc sinh đẻ số con sinh ra phải phù hợp với khả năng nuôi dưỡng, chăm sóc của gia đình và đảm bảo sự hợp lý với sự phát triển kinh tế xã hội và điều kiện về tài nguyên, môi trường 37)“Tấc đất tấc vàng” Câu thành ngữ này chúng ta có thể sử dụng trong bài 58- “ Sử dụng hợp lý tài nguyên thiên nhiên”. Ở mục II- giáo viên đặt câu hỏi: Tại sao người ta lại nói tấc đất tấc vàng? Sau đó dẫn dắt học sinh đi đến kết luận: Đất rất quan trọng trong đời sống con người. Nó là môi trường sản xuất lương thực, thực phẩm nuôi sống con người. Vì vậy chúng ta phải quý đất, sử dụng hợp lí tài nguyên đất. Qua đây giáo viên có thể giáo dục học sinhý thức bảo vệ tài nguyên, môi trường nói chung, tài nguyên đất nói riêng. PHẦN III. SO SÁNH KẾT QUẢ Qua thực tế giảng dạy ở đơn vị trường THCS Phúc Thành trong một số năm tôi nhạn thấy: Trong các bài dạy nếu có sử dụng ca dao, tục ngữ, thành ngữ thì bài dạy trở nên sinh động hơn rất nhiều, tạo nên hứng thú cho học sinh trong giờ học. Những kinh nghiệm, những quan điểm mà cha ông ta đã đúc kết qua ca dao, tục ngữ, thành ngữ đã kích thích sự tò mò, ham hiểu biết , tạo cho học sinh động lực để giải quyết các vấn đề đặt ra. Việc sử dụng ca dao, tục ngữ, thành ngữ cò giúp cho học sinh có được kĩ năng liên hệ với thực tế cuộc sống xung quanh mình Ngoài ra đây còn là giúp học sinh có được cái nhìn sâu sắc hơn về thực tế cuộc sông bởi lẽ học sinh có điề kiện so sánh, đối chiếu cùng mới. PHẦN IV. NHỮNG BÀI HỌC RÚT RA. Trên đây là một vài vấn đề được xem là kinh nghiệm mà bản thân tôi đã từng áp dụng tại đơn vị mình công tác. Qua kiểm nghiệm tôi thấy nó khá hiệu quả trong việc đổi mới phương pháp dạy học góp phần nâng cao chất lượng dạy học ở bộ môn. Tất nhiên quá trình vận dụng thực tế cũng cần tính đến đặc đặc điểm riêng như sở trường giáo viên, điều kiện học sinh Với bản thân qua quá trình áp dụng tôi rút ra một số bài học nhỏ sau: - Sự sinh động của bộ môn phụ thuộc rất nhiều đến sự linh động của giáo viên. Nếu thực sự đầu tư và biết cách đầu tư cho từng tiết dạy học thì sinh học không phải là bộ môn khô khan, nhàm chán như nhiều người vẫn nghĩ. 10
  8. - Việc đưa ca dao, tục ngữ, thành ngữ vào bộ môn sinh học ngoài việc gây hứng thú cho học sinh thì xét về mặt xã hội đây còn là biện pháp góp phần gìn giử và phát huy một di sản văn hóa mà ông cha ta để lại. - Khi sử dụng ca dao, tục ngữ, thành ngữ vào bài dạy giáo viên cần chú ý một số điểm: + Việc lựa chọn các câu ca dao, tục ngữ, thành ngữ phải phù hợp với nội dung từng bài học. Tránh lạm dụng để có thể dẫn tới sự lan man, không chủ đích. + Về cách sử dụng, giáo viên có thể lồng ghép vào nội dung của bài học hoặc có thể sử dụng trong phần cũng cố bài học. TTất nhiên nếu thời gian không đảm bảo chúng ta có thể đưa vào phần hướng dẫn học sinh làm bài tập về nhầ. + Việc khai thác ca dao, tục ngữ, thành ngữ nếu chỉ muốn liên hệ về mặt sinh học thì chỉ cần khai thác nghĩa đen, tuy nhiên để đảm bảo tính giáo dục trong dạy học chúng ta nên kết hợp với việc giải thích cả nghĩa bóng. + Trên thực tế có rất nhiều vấn đề khác nhau được đề cập trong ca dao, tục ngữ, thành ngữ nhưng điều chúng ta đang nói đến là ứng dụng chúng vào dạy học sinh học vì vậy việc lựa chọn điển hình phải được dưa trên những tiêu chí cụ thể. + Muốn sử dụng có hiệu quả đòi hỏi giáo viên phải thật sự công phu trong việc sưu tầm, tìm hiểu và hơn hết giáo viên nhất thiết cũng phải có kiến thức nhất định về mặt văn học. - Xã hội ngày càng phát triển, văn hóa bên ngoài du nhập vào Việt Nam ngày càng nhiều văn học truyền miệng phần nào mai một đi trong thế hệ trẻ. Do đó đây cũng chính là việc chúng ta góp công, góp sức trong việc bảo tồn nền văn hóa dân tộc. Trên đây là một vài vấn đề liên quan đến kinh nghiệm dạy học bộ môn mà tôi mạnh dạn trình bày với mục đích không có gì hơn là được cùng quý thầy cô cùng bạn bè đong nghiệp trao đổi, tìm giải pháp nâng cao chất lượng dạy học bộ môn. Mặc dù đã rất cố gắng song do trình độ còn có phần hạn chế cũng như vốn kinh nghiệm còn ít ỏi chắc chắn sẽ không tránh khỏi những thiếu sót ccần được khắc phục. Rất mong nhận được ý kiến phê bình của quý thầy cô để đề tài có sức thuyết phục hơn. Xin chân thành cảm ơn! 11
  9. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. SGK sinh học 6 nhà XBGD 2003 2. SGK sinh học 7 nhà XBGD 2004 3. SGK sinh học 8 nhà XBGD 2005 4. SGK sinh học 9 nhà XBGD 2006 12
  10. MỤC LỤC NỘI DUNG TRANG PHẦN I. NHẬN THỨC CŨ VÀ TÌNH TRẠNG CŨ. 1 PHẦN II. PHẦNII. NHẬN THỨC MỚI VÀ NHỮNG 1 GIẢI PHÁP MỚI PHẦN III. NHẬN THỨC MỚI VÀ NHỮNG GIẢI PHÁP MỚI 10 PHẦN IV. NHỮNG BÀI HỌC RÚT RA. 10 13