Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp ứng dụng công nghệ thông tin gây hứng thú cho trẻ 5-6 tuổi vào hoạt động làm quen chữ cái

doc 8 trang binhlieuqn2 08/03/2022 15994
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp ứng dụng công nghệ thông tin gây hứng thú cho trẻ 5-6 tuổi vào hoạt động làm quen chữ cái", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docsang_kien_kinh_nghiem_mot_so_bien_phap_ung_dung_cong_nghe_th.doc

Nội dung tóm tắt: Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp ứng dụng công nghệ thông tin gây hứng thú cho trẻ 5-6 tuổi vào hoạt động làm quen chữ cái

  1. A. PHẦN MỞ ĐẦU I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI, SÁNG KIẾN, GIẢI PHÁP: Như Bác Hồ đã từng nói “Trẻ em hôm nay thế giới ngày mai” vâng! thế hệ trẻ em là chủ nhân tương lai của đất nước, vậy phải làm gì? làm như thế nào? Để đào tạo ra một tầng lớp tri thức giàu tiềm năng đó là điều mà Đảng và Nhà nước ta đặc biệt quan tâm. Trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin hiện nay, việc vận dụng công nghệ thông tin vào các lĩnh vực trong đời sống không còn xa lạ nữa. Ngành giáo dục nói chung và giáo dục mầm non nói riêng cũng đã từng bước tiếp cận với công nghệ hiện đại. Hiện nay, việc áp dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy thể hiện rỏ nét nhất qua các “Bài giảng điện tử”. Tôi nhận thấy rằng việc ứng dụng công nghệ thông tin vào trong giảng dạy rất thuận lợi cho giáo viên, vừa tiết kiệm được thời gian, chi phí, công sức trong việc làm đồ dùng đồ chơi. Đồng thời, gây hấp dẫn cho trẻ bởi màu sắc rỏ nét, với các thủ thuật hiệu ứng gây sự chú ý với trẻ. Đặc biệt việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động làm quen chữ cái cho trẻ 5 - 6 tuổi góp phần tạo cảm hứng cho trẻ, từ đó hình thành và phát triển bền vững những yếu tố ban đầu của nhân cách. Trong năm học vừa qua tôi luôn tìm tòi, áp dụng mọi hình thức đổi mới và nâng cao các phương pháp trong quá trình chăm sóc giáo dục trẻ. Đặc biệt là trong môn học làm quen với chữ cái, bởi vì môn học này có vai trò rất quan trọng, nó là một phương tiện hỗ trợ cho trẻ lĩnh hội kiến thức sau này. Việc hướng dẫn cho trẻ mẫu giáo 5 tuổi “Làm quen chữ cái” là cơ hội tốt để sớm hình thành ở trẻ những năng lực hoạt động ngôn ngữ, thái độ, phát triển trí tuệ và kỹ năng làm quen với chữ cái và đặc biệt là phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ 5 tuổi. Chuẩn bị cho trẻ một hành trang “Tiếng việt” vững chắc để trẻ bước vào lớp 1. Chính vì tầm quan trọng đó mà với trách nhiệm là một giáo viên đứng lớp, tôi rất băn khoăn và trăn trở, làm thế nào để kết quả trên trẻ cao hơn, trẻ hứng thú tham gia tiết học một cách tích cực hơn trong hoạt động làm quen chữ cái. Do vậy mà tôi quyết định chọn đề tài: “Một số biện pháp ứng dụng công nghệ thông tin gây hứng thú cho trẻ 5-6 tuổi vào hoạt động làm quen chữ cái” để nghiên cứu, với hy vọng đóng góp phần nhỏ vào việc nâng cao chất lượng hoạt động làm quen chữ cái cho trẻ. II. ĐIỂM MỚI CỦA ĐỀ TÀI, SÁNG KIẾN, GIẢI PHÁP: Trong quá trình thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động tôi nhận thấy trẻ vô cùng hứng thú, tích cực tham gia vào các hoạt động và chất lượng giáo dục ngày càng tiến bộ. Vì vậy, tôi mạnh dạn trình bày một số kinh nghiệm mà tôi đã thực hiện: “Một số biện pháp ứng dụng công nghệ thông tin gây hứng thú cho trẻ 5 - 6 tuổi vào hoạt động làm quen chữ cái” làm đề tài sáng kiến kinh nghiệm của mình. Điểm mới của đề tài mà tôi lựa chọn đó là: Thiết kế bài dạy và tổ chức hoạt động chữ cái thông qua ứng dụng công nghệ thông tin tôi nghĩ rằng nó phù hợp và hiệu quả nhằm thực hiện tốt đề tài mà tôi chọn. III. PHẠM VI ÁP DỤNG ĐỀ TÀI, SÁNG KIẾN, GIẢI PHÁP 1
  2. Đề tài: “Một số biện pháp ứng dụng công nghệ thông tin gây hứng thú cho trẻ 5 - 6 tuổi vào hoạt động làm quen chữ cái” được áp dụng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chăm sóc giáo dục mầm non, giúp trẻ nắm kiến thức trong hoạt động làm quen chữ cái một cách nhẹ nhàng, thoải mái và có hiệu quả. Trong quá trình nghiên cứu đề tài này, tôi đã vận dụng đưa vào quá trình chăm sóc trẻ trong lớp tôi phụ trách và đạt được kết quả khá mỹ mãn. Được hội đồng chuyên môn nhà trường đánh giá cao và khuyến khích cần nhân rộng đề tài trong các trường MN trong toàn huyện, tỉnh và đăng trên Web, giáo án điện tử. B. néi dung I. THỰC TRẠNG NỘI DUNG CẦN NGHIÊN CỨU Trong thực tế, để thực hiện chương trình giáo dục mầm non hầu như các giáo viên đang còn bị vướng mắc giữa cái mới và cái cũ, chưa thiết kế cho mình được tiết dạy thực sự đổi mới và khoa học, mà giáo viên hầu như đang còn bắt chước nhau. Giáo viên chưa phát huy được ứng dụng công nghệ thông tin, giáo án điện tử vào bài dạy để gây hứng thú cho trẻ, vì vậy mà tiết học trở nhàm chán chưa sinh động và hấp dẫn trẻ. Do đó kiến thức, kỹ năng mà trẻ thu được trên tiết học chưa đáp ứng được với yêu cầu kiến thức cô đặt ra. Mặt khác có giáo viên đã cố tìm tòi áp dụng công nghệ thông tin nhằm gây hứng thú cho trẻ song vẫn chưa mang lại hiệu quả cao. Từ thực trạng đó, bản thân tôi suy nghĩ, trăn trở tìm và thử nghiệm “Một số biện pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong việc gây hứng thú cho trẻ 5-6 tuổi vào hoạt động làm quen chử cái” mới để làm đề tài nghiên cứu. Khi tiến hành nghiên cứu đề tài này tôi đã gặp không ít những thuận lợi và khó khăn như sau : 1. Thuận lợi: Thực hiện chủ đề năm học 2014 - 2015 “Tiếp tục đổi mới công tác quản lý, nâng cao chất lượng giáo dục và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy” theo sự chỉ đạo của Sở Giáo dục - Đào tạo, Phòng Giáo dục - Đào tạo. Trường mầm non chúng tôi đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào tất cả các hoạt động dạy học, nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác giảng dạy. Năm học 2014 - 2015 tôi được phân công dạy lớp Mẫu giáo lớn, nhà trường đã trang cấp đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học như: Phòng học rộng rãi, thoáng mát, có loa máy, ti vi đa chức năng. Nhà trường cũng như Phòng Giáo dục, tạo điều kiện cho tôi tham gia các lớp tập huấn ứng dụng công nghệ thông tin, các lớp tập huấn chương trình giáo dục mầm non. 2. Khó khăn: Thực hiện chủ đề năm học 2014 - 2015 bản thân tôi đã ứng dụng công nghệ thông tin vào tất cả các hoạt động cho trẻ. Tuy nhiên đây là một việc làm đã và đang thực hiện, nhưng chưa thống nhất về mặt hình thức. Chính vì thế mà khi thực hành ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy tôi gặp không ít những khó khăn. 2
  3. Trình độ đào tạo tin học của bản thân tôi chưa được bài bản, chưa có hệ thống. Khả năng thiết kế chương trình Powerpoit cho các hoạt động còn lúng túng, chưa khoa học như lựa chọn hình ảnh chưa phù hợp chưa hấp dẫn, hiệu ứng, phong nền chưa đẹp còn rối mắt . Lớp mẫu giáo lớn tôi phụ trách có số lượng 40 cháu, với số cháu đông nên khó khăn trong việc tổ chức hoạt động học cho trẻ. Trang thiết bị cho trẻ thực hành trò chơi Kidsmart trong các giờ hoạt động chiều, hoạt động mọi lúc mọi nơi còn thiếu. 3. Điều tra thực trạng: Vào đầu năm học (Tháng 9) tôi đã tiến hành khảo sát trẻ lớp tôi phụ trách nhằm phân loại đánh giá chính xác kết quả đạt được để có kế hoạch bồi dưỡng tiếp nối. Kết quả phân loại như sau: Nội dung Tỉ lệ Trẻ tích cực hứng thú, tham gia vào hoạt động. 65% Trẻ đạt được yêu cầu của tiết dạy. 60% Trẻ biết sử dụng thành thạo những lệnh cơ bản trên máy như mở 12,5% máy, tắt máy, kích chuột, di chuyển chuột. II. GIẢI PHÁP THỰC HIỆN Từ những thuận lợi và khó khăn trên để nâng cao hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin trong trong việc gây hứng thú cho trẻ 5-6 tuổi vào hoạt động làm quen chử cái, tôi đã mạnh dạn đưa ra những biện pháp như sau: 1. Bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ: Để cung cấp cho trẻ kiến thức một cách chính xác, gây hứng thú cho trẻ tích cực vào các hoạt động thì giáo viên là người hướng dẫn, gợi ý cho trẻ trong các hoạt động học. Vì vậy là một giáo viên mầm non tôi thường xuyên tự học, tự rèn, tự bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ thông qua các buổi dự giờ đồng nghiệp, thanh kiểm tra, thao giảng, sinh hoạt chuyên môn nhằm nâng cao chuyên môn nghiệp cho mình. Đồng thời để ứng dụng công nghệ thông tin, đặc biệt là ứng dụng chương trình Powerpoit một cách thành thạo thì tôi phải tự tìm tòi, học hỏi những đồng nghiệp có kiến thức về tin học; Thường xuyên truy cập mạng internet để tham khảo thêm các bài giảng điện tử, các tập san, tạp chí, các hình ảnh động để từ đó tự thiết kế các bài giảng theo ý tưởng của mình. Mặt khác tôi thường xuyên tập luyện trên máy tính, nhằm rèn kĩ năng sử dụng máy vi tính để xử lí kỹ thuật tốt hơn. 2. Thiết kế bài dạy: Năm học 2014 - 2015 nhà trường đã phân tôi phụ trách dạy lớp Mẫu giáo lớn và đã trang cấp cho lớp những đồ dùng, đồ chơi để phụ vụ cho việc dạy chữ cái như thẻ chữ cái, tranh Nhưng trong quá trình thực hiện tôi thấy khi sử dụng thẻ chữ cái ghép chữ, giới thiệu chữ cái mới, hay sử dụng tranh thông thường không hấp dẫn trẻ, làm cho trẻ nhàm chán. Vì vậy tôi đã quyết định đưa ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động làm quen 3
  4. chữ cái nhằm thay đổi hình thức dạy để gây hứng thú cho trẻ. Môi trường chữ cái đối với trẻ vô cùng phong phú về các kiểu chữ, cỡ chữ trẻ lại rất tò mò ham hiểu biết, trẻ luôn đặt ra vô vàn câu hỏi cho mình: Đó là chữ cái gì? Kiểu chữ gì? Do vậy việc tổ chức cho trẻ làm quen với chữ cái phải chính xác về câu từ, về kiểu chữ, cách phát âm, hình ảnh minh họa phải rỏ nét, hấp dẫn gây sự chú ý cho trẻ. Vậy để đáp ứng được yêu cầu đó thì giáo viên cần lựa chọn phương pháp sử dụng chương trình powerpoint như thế nào cho có hiệu quả, vừa gây hứng thú, vừa hấp dẫn đối với trẻ và tôi đã tiến hành các bước như sau: - Chuẩn bị về kiến thức: Để làm tốt công tác chuẩn bị giáo viên cần soạn giáo án, nghiên cứu kỉ bài soạn, lựa chọn nội dung trò chơi phù hợp với đặc điểm trẻ. Xác định được mục đích yêu cầu của bài dạy phải dựa vào khả năng của trẻ trong lớp và dựa vào thực tiễn ở địa phương. - Thiết kế bài dạy: Như chúng ta đã biết việc sử dụng ứng dụng công nghệ thông tin vào tiết chữ cái nhằm lôi cuốn hấp dẫn trẻ, giáo viên cần lựa chọn và cài đặt các hình ảnh rỏ nét không nên lạm dụng quá nhiều màu sắc lòe loẹt gây rối mắt trẻ mà hiệu quả không cao, làm nổi bật nội dung chính mình cần truyền đạt đến trẻ. Đồng thời lựa chọn hiệu ứng phải chọn một nhóm nhất định. Ví dụ: Tôi thường dùng nền trắng nên các chữ cái tôi dùng màu đỏ, màu xanh nước biển hai bên các slide viền hoa màu hồng nhạt. Riêng về phần hiệu ứng nếu quá nhiều sẽ gây rối nên tôi lựa chọn một nhóm hiệu ứng nhất định bao gồm: Peek In (từ dưới vào giữa), Wedge (tách ra), Strips (nhiều mảnh), wheel (xoay tròn). Trong tiết làm quen chữ cái cần cung cấp cho trẻ chính xác các kiểu chữ cần cho trẻ làm quen, đó là kiểu chữ in thường, viết thường, in hoa. Muốn tạo ra kiểu chữ in thường để giới thiệu cho trẻ thì cần vào kiểu chữ VnAvant, sau đó vào Unikey kích chuột vào phong chữ TVCN3(ABC) mới thực hiện được kiểu chữ in thường. Ví dụ: Cho trẻ làm quen chữ cái y có trong cụm từ “Máy bay”. Từ “Máy bay” này cung cấp cho trẻ là không đúng mà phải vào phong chữ VnAvant “M¸y bay” mới đúng kiểu chữ cần cung cấp cho trẻ Ở phần so sánh cấu tạo chữ, sau khi trẻ nhận xét xong cấu tạo chữ cái g, y cô củng cố lại phần cấu tạo chữ, cô nên tách rời các nét chữ, sau đó đưa hiệu ứng vào rồi vừa giải thích vừa xuất hiện các nét chữ ra. Làm như vậy trẻ vừa dễ nhận biết vừa gây sự chú ý đối với trẻ. Ví dụ: Cho trẻ làm quen chữ cái y cấu tạo bởi một nét xiên ngắn và một nét xiên dài. Khi cô củng cố lại cô sử dụng các hiệu ứng khác nhau cho xuất hiện một nét xiên ngắn ở phía bên trái trước sau đó đến xuất hiện nét xiên dài ở phía bên phải. - Chuẩn bị trang thiết bị dạy học: 4
  5. Cần lên mạng lựa chọn các hình ảnh phù hợp với chủ đề, để đưa vào các slide tiếp đó tôi lựa chọn các hiệu ứng, phong nền phù hợp sau đó mới liên kết các slide lại với nhau. Mặt khác khi lựa chọn cần lưu ý lùa chọn các kiểu chữ chính xác, hình ảnh rỏ nét để cung cấp cho trẻ (lưu ý khi lựa chọn size cho hình ảnh nên tìm kiếm hình ảnh có size cỡ lớn khoảng từ 300 - 400 trở lên) để lúc thể hiện lên slide khi cần kéo phóng to hình ảnh vẫn giữ độ sắc nét cho trẻ dễ nhìn. Ví dụ: Khi tôi dạy tiết làm quen chữ cái g, y. Chủ đề “Một số phương tiện giao thông” thì tôi cần lên mạng vào goolge tìm hình ảnh sizi từ 300 - 400 mà có chứa chữ cái g, y như: Thuyền buồm, ga tàu. Sau đó tải vể máy đưa vào các slide và tạo các hiệu ứng. Đối với trẻ mẫu giáo lớn tâm sinh lí của trẻ đã chuyển từ tư duy trực quan hình ảnh sang tư duy trực quan hình tượng, ghi nhớ của trẻ mang tính chủ định, trẻ đã biết tưởng tượng, phán đoán, suy luận. Vì vậy những cái gì gần gũi với trẻ, trẻ sẽ nhận ra và biết tưởng tượng và phán đoán được. Do đó khi thực hiện các chủ đề như “Trường mầm non, quê hương đất nước, bản thân, gia đình” .tôi thường sử dụng máy ảnh hay máy điện thoại chụp các hình ảnh gần gũi với trẻ như: Trường mầm non nơi trẻ đang học, quê hương nơi trẻ đang sống sau đó đưa vào đầu đọc thẻ nhớ và đưa vào máy, tiếp đó đưa vào slide để vào làm hình ảnh minh họa khi làm quen với một chữ cái mới thì trẻ vô cùng thích thú. Không chỉ chuẩn bị các hình ảnh minh mà đôi khi tôi muốn thay đổi sự mới lạ đối với trẻ, tôi lựa chọn các video về chủ đề vào trong các slide vào các thời điểm thu hút trẻ vào hoạt động. Nhưng để tải được các video tôi phải vào youtobe để tải các video về máy tính. Tuy nhiên, không phải tải video nào về máy cũng cài vào slide được mà phải qua quá trình phải tải phần mềm rồi sau đó đổi đuôi thì video đó mới trình chiếu được. Đồng thời ở phần ổn định tổ chức hay ở trò chơi cũng cố, khi tổ chức các trò chơi động để tăng thêm phần hứng thú, sôi nổi của trò chơi tôi sẽ cài nhạc ngay vào slide để khi tổ chức thuận lợi cho tôi hơn so với cách mở thông thường. Để thực hiện được ý định đó tôi cũng vào goolge, ghi tên bài hát muốn tải và sau đó cũng tải về máy. Tiếp tục vào Insert →Movies and souds vào Sound fom → file sẽ xuất hiện một cái loa, khi kích chuột vào đó thì sẽ được. - Chuẩn bị đồ dùng - đồ chơi, trò chơi củng cố: Để tạo ra một trò chơi mà trẻ tham gia tích cực vào trò chơi, thì đồ chơi đóng một vai trò rất quan trọng. Nếu đồ dùng - đồ chơi đẹp, màu sắc rỏ nét mới lạ sẽ hấp dẫn trẻ. Nhưng thông thường không phải giáo viên nào cũng khéo tay để tạo ra những đồ dùng hấp dẫn trong mắt trẻ hoặc có khéo tay thì có nhiều trò chơi không thể làm theo cách thông thường mà thu hút được trẻ vào trò chơi, mà chỉ có sử dụng chương trình Powerpoit mới thực hiện được điều này. Ví dụ: Trò chơi củng cố những chữ cái vừa học như “Ô cửa bí mật”, “Tìm chữ cái còn thiếu trong từ”, “Thử tài của bé” . nếu sử dụng chương trình Powerpoit sẽ dùng những hiệu ứng vừa hấp dẫn, giáo viên khi tổ chức không bị dán đoạn. 3.Tổ chức hoạt động làm quen với chữ cái thông qua UDCNTT: 5
  6. * Thông qua tiết học: Như chúng ta đã biết việc sử dụng ứng dụng công nghệ thông tin các hoạt động vừa lợi cho giáo viên, vừa gây hứng thú trẻ. Nhưng không phải vì thế mà chúng ta lạm dụng nó, mà chúng ta cần phải lựa chọn nội dụng nào nên ứng dụng, nội dụng nào không nên ứng dụng. Nếu có sử dụng thì nên chọn thời điểm thích hợp để sử dụng. Đối với hoạt động làm quen chữ cái mới đều phải sử dụng phần mềm Powerpoit để tổ chức hoạt động. Vì trong quá trình sử dụng Powerpoit thì hình ảnh được lấy trên mạng hay được chụp màu sắc vừa rõ nét, vừa thu hút trẻ vào hoạt động. Đồng thời cụm từ ghi tên bức tranh nếu sử dụng công nghệ thông tin thì kiểu chữ đẹp, màu sắc hấp dẫn và trong quá trình tổ chức hoạt động bài dạy một cách liên hoàn hơn so với những bài dạy thông thường. Tuy nhiên để thay đổi hình thức bài dạy không nhất thiết hoạt động làm quen chữ cái nào cũng ứng dụng công nghệ thông tin, đôi khi cũng sử dụng hình thức dạy thông thường nhằm gây sự mới lạ đối với trẻ, vì tâm lí của trẻ khi nào cũng muốn sự khác lạ và sự khác lạ đó luôn lôi cuốn, hấp dẫn trẻ. Ví dụ: Khi cô giới thiệu từ “Máy bay” ở dưới bức tranh, nếu sử dụng Powerpoit thì đưa vào các slide tạo các hiệu ứng, khi thực hiện dạy chỉ cần kích chuột thì hình ảnh với cụm từ đó sẽ xuất hiện. Còn nếu tiết dạy thông thường không sử dụng Powerpoit thì phải sử dụng các thao tác ghép từ, lấy chữ cái mới để giới thiệu sẽ làm dán đoạn tiết dạy và sẽ mất sự tập trung chú ý đối với trẻ. Đối với hoạt động trò chơi với chữ cái: Ở hoạt động này phần ôn luyện chữ cái đã học có thể chọn một trò chơi động thông thường hoặc có thể chọn trò chơi thiết kế phần mềm Powerpoit cho trẻ chơi hình thức theo nhóm, lớp. Đặc biệt ở phần nhận xét thì giáo viên không thể sử dụng chương trình Powerpoit được. *Thông qua trò chơi Kidsmart: Trò chơi Kidsmart là một trò chơi mang tính trải nghiệm, luyện tập. Thông qua trò chơi này trẻ được thực hành ở trên máy tính với các trò chơi vô cùng phong phú và đa dạng, làm cho trẻ vô cùng thích thú. Tuy nhiên đây là một trò chơi cho trẻ chơi theo cá nhân nên rất khó cho trẻ thực hiện trong một lúc mà tất cả trẻ đều chơi được. Vì vậy tôi tổ chức cho trẻ hoạt động theo nhóm, phân ra nhiều bữa nhằm đảm bảo cho tất cả trẻ đều được chơi trên máy; qua đó luyện cho trẻ phối hợp cử động bàn tay, các ngón tay. Đặc biệt chú ý những trẻ còn nhút nhát, chưa có điều kiện tiếp xúc với máy tính, để hướng dẫn trẻ. *Tổ chức trò chơi luyện tập: Khi tổ chức một hoạt động nào thì chúng ta nên hướng đến mục tiêu giáo dục với phương châm “Học mà chơi, chơi bằng học” và đảm bảo kết hợp động -tĩnh trong tất cả các hoạt động. Vì các trò chơi trên máy đa số là trò chơi tĩnh nên khi lựa chọn các trò chơi củng cố, tôi phải đưa thêm trò chơi thông thường như trò chơi “Hái hoa”, “Thi xem đội nào giỏi 6
  7. hơn” khi đó tạo cho trẻ một sân chơi vừa gây hứng thú cho trẻ, vừa đảm bảo động - tĩnh cho trẻ trong hoạt động cũng cố. Trên đây là những biện pháp tôi đưa ra nhằm khắc phục những khó khăn trong quá trình thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin gây hứng thú cho trẻ vào hoạt động làm quen với chữ cái. III. HIỆU QUẢ SÁNG KIẾN: Qua quá trình triển khai ứng dụng công nghệ thông tin vào tiết làm quen chữ cái với đề tài: “Một số biện pháp ứng dụng công nghệ thông tin gây hứng thú cho trẻ 5 – 6 tuổi vào hoạt động làm quen chữ cái”. Tôi đã thấy những kết quả đạt được như sau: * Đối với trẻ: Nội dung Tỉ lệ Trẻ tích cực hứng thú, tham gia vào hoạt động. 100% Trẻ đạt được yêu cầu của tiết dạy 97,5% Trẻ biết sử dụng thành thạo những lệnh cơ bản trên máy như mở 62,5% máy, tắt máy, kích chuột, di chuyển chuột * Đối với giáo viên: Sau một thời gian thực hiện, vừa tự học hỏi, vừa tự tìm tòi nên tôi đã ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động một cách thành thạo, đặc biệt sử dụng phần mềm Powerpoit vào hoạt động làm quen chữ cái. Tôi đã tự tin thiết kế cho mình bài dạy mà không có sự hướng dẫn của người khác. Tóm lại: Có rất nhiều hình thức để tạo cho trẻ các giờ hoạt động hấp dẫn cho trẻ và việc sử dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy cho trẻ mầm non là rất bổ ích đem lại hiệu quả cao. C. KẾT LUẬN I. Ý NGHĨA CỦA ĐỀ TÀI, SÁNG KIẾN, GIẢI PHÁP: Việc thực hiện quá trình nghiên cứu đề tài SKKN trên đã cho thấy việc sử dụng ứng dụng công nghệ thông tin để gây hứng thú cho trẻ qua hoạt động làm quen chử cái đã đem lại những hiệu quả cao. Áp dụng những biện pháp, giải pháp trên tôi thấy hầu như cháu nào cũng chăm chú quan sát và lắng nghe cô giảng bài. Để tiết dạy luôn mới, luôn gây được sự tò mò, thích khám phá của trẻ thì việc tìm được những con vật thật, đồ vật thật là rất khó và mất nhiều thời gian cũng như kinh phí, nhưng khi sử dụng công nghệ thông tin tôi có thể dễ dàng tìm được trên mạng hoặc quay thành phim để dạy trẻ mà vẫn đảm bảo tính trung thực, sinh động của những con vật, đồ vật đó. Do vậy tỷ lệ trẻ hứng thú tiếp thu bài, hiểu nội dung, đạt được các yêu cầu mà tôi đặt ra trong tiết học là rất cao. Mặt khác ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy là một phương pháp đa hình thức và được mọi người quan tâm. Thực hiện công việc này giúp tôi học được nhiều thứ từ nguồn thông tin khác nhau trong quá trình tìm hiểu, nghiên cứu. Mặt khác, việc cho trẻ tiếp cận công nghệ thông tin sớm là một phương án tốt nhằm giúp trẻ hình thành thêm kỹ năng 7
  8. sống cần thiết trong thời đại công nghệ mở rộng như ngày nay. Tuy nhiên khi sử dụng phương pháp nào thì mỗi giáo viên luôn nhớ rằng trẻ luôn làm trung tâm, cô giáo chỉ là người hướng lái cho trẻ và việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy cũng là phương tiện cho ta đạt đến mục tiêu chính là phát triển toàn diện cho trẻ. 2. KIẾN NGHỊ, ĐỀ XUẤT: a. Đối với nhà trường Bổ sung các loại tài liệu để giáo viên tham khảo, nghiên cứu, tìm ra những biện pháp có hiệu quả giúp trẻ lĩnh hội kiến thức làm quen với chữ cái đạt kết quả cao nhất. Tạo điều kiện cho giáo viên đi thăm quan, dự giờ các tiết dạy hay các trường bạn để giáo viên học hỏi kinh nghiệm. b. Đối với phòng giáo dục: Phòng giáo dục mở lớp tập huấn bồi dưỡng kỹ năng thiết kế bài soạn điện tử để giáo viên học hỏi thêm. Trên đây là những biện pháp và kinh nghiệm tôi đưa ra trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào trong hoạt động làm quen chữ cái cho trẻ 5 - 6 tuổi nhằm tháo gở những vướng mắc, khó khăn trong việc giảng dạy. Kính mong sự góp ý bổ sung của quý cấp trên và các đồng nghiệp để sáng kiến kinh nghiệm của tôi mang tính khả thi cao, góp phần nâng cao chất lượng dạy học, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục mầm non trong giai đoạn hiện nay. 8